Ẩm thực Việt Nam làm say lòng các thực khách trên đất Pháp

 Lễ hội ẩm thực Ici Vietnam thu hút đông đảo thực khách đến thưởng thức.
Ảnh: Nguyễn Thu Hà/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 18/6, tại Quảng trường Monge ở quận 5, thủ đô Paris, Hội Người Việt Nam tại Pháp phối hợp với Foyer Việt Nam đã tổ chức Lễ hội Ẩm thực Ici Vietnam 2022.

Đây là năm thứ hai sự kiện này được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động của Ici Vietnam Festival nhằm giới thiệu bản sắc văn hóa của Việt Nam tới bạn bè Pháp.

Với mục đích quảng bá, giới thiệu đến công chúng Pháp các nét đặc trưng của ẩm thực Việt Nam, từ những món ăn đường phố cho tới các món ăn được phục vụ tại nhà hàng, hội chợ ẩm thực lần này đã thu hút sự tham gia của 26 hội, đoàn, doanh nghiệp, nhà hàng của người Việt Nam tại Pháp như Foyer Vietnam, Bà Nội, Ngọc Xuyến, Thanh Bình Jeune, Trà Art, France Plumfoot...

Các món ăn, đồ uống đặc trưng của các vùng miền Việt Nam như bún bò, bún trộn, nem cuốn, nem rán, bánh mỳ, nước mía, trà, càphê…đã thu hút một lượng lớn du khách và người dân địa phương.

Bên cạnh đó, tiết mục nghệ thuật múa, hát do các nghệ sỹ gốc Việt biểu diễn theo phong cách đương đại, cùng các trò chơi dân gian như đá cầu, hay giới thiệu sách Pháp-Việt cũng được tổ chức, mang lại không khí sôi động của lễ hội trong ngày hè nóng bỏng.

Phát biểu khai mạc Lễ hội Ẩm thực Ici Vietnam 2022, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng hoan nghênh và đánh giá cao ý tưởng tổ chức Festival Ici Vietnam.

Một sự kiện thể hiện sự năng động, luôn tìm hướng đi mới của phong trào cộng đồng tại Pháp nói chung và Hội Người Việt Nam tại Pháp nói riêng, góp phần tạo đà cho các hoạt động sôi nổi hơn trong năm 2023 hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Về phần mình, bà Florence Berthout, Thị trưởng quận 5, cho biết từ nhiều năm qua cá nhân bà và chính quyền quận 5 luôn ủng hộ các sự kiện văn hóa của cộng đồng người Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và bà thị trường quận 5, Florence Berthout,
phát biểu khai mạc lễ hội. Ảnh: Nguyễn Thu Hà/TTXVN 

Bà đồng thời khẳng định Việt Nam có nhiều yếu tố văn hóa đặc trưng, trong đó có ẩm thực, được nhiều người dân Pháp quan tâm, muốn tìm hiểu và khám phá.

Tại lễ hội, nhiều du khách đã bày tỏ sự yêu thích của mình đối với món ăn Việt Nam.

Ông Michel, một thực khách Pháp, cho biết "các món ăn Việt Nam thường rất ngon, có nhiều sự lựa chọn, trình bày đẹp với nhiều rau gia vị, bún và đặc biệt làm nem."

Không chỉ ông Michel mà nhiều thực khách khác cũng tỏ ra đặc biệt yêu thích món ăn này của Việt Nam và cả các món khác như bánh mỳ, phở, bún bò.

Ông Benjamin Isare, Phó Thị trưởng quận 5 Paris, bày tỏ sự hài lòng khi thấy một lượng lớn thực khách đến với lễ hội.

Ông nhận xét: "Mặc dù trời rất nóng, nhưng lễ hội vẫn thu hút một lượng lớn thực khách đến tham dự chứng tỏ sự hấp dẫn của các món ăn Việt Nam và chúng tôi rất vui về điều đó."

Về phía nhà tài trợ, ông Jean-Christophe Mercier, Phó Chủ tịch công ty Vinfast Europe, cho biết Vinfast rất vinh dự được tham gia tài trợ cho sự kiện vì theo ông, bên cạnh việc giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam, đây còn là dịp giới thiệu sự hiện diện của Vinfast và sản phẩm ô tô điện của hãng tại thị trường Pháp.

Ici Festival Vietnam là ý tưởng của một nhóm các bạn trẻ người Pháp gốc Việt Nam mong muốn tổ chức các sự kiện lễ hội trong nhiều lĩnh vực phim ảnh, nghệ thuật, hội họa và ẩm thực nhằm giới thiệu các nét văn hóa Việt Nam tại Pháp.

Ý tưởng đã được Hội Người Việt Nam tại Pháp và Foyer Vietnam ủng hộ và phối hợp tổ chức hằng năm từ năm 2018.

Theo anh Jérôme Thẩm Võ Mỹ, thành viên Ban tổ chức, năm nay, Lễ hội Ẩm thực Ici Vietnam được tổ chức lần thứ hai sau thành công của mùa đầu tiên vào năm 2021 và thu hút sự tham gia của khoảng hơn 3.000 lượt du khách.

Anh chia sẻ: "Năm nay, lễ hội được tổ chức với mong muốn giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam, không chỉ có những nét truyền thống, mà còn mang cả tính sáng tạo của những người Việt Nam tại Pháp, cũng như sự giao thoa văn hóa ẩm thực giữa hai nước"./.

Nguyễn Thu Hà / TTXVN/Vietnam+