Kiều bào tại Nga tích cực tham gia chống dịch COVID-19 trong nước

 Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Tham tán Công sứ Lê Quang Anh (trái) nhận tượng trưng việc chuyển giao lô thuốc từ Phó Chủ tịch thường trực Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga Trần Phú Thuận. Ảnh: Duy Trinh/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, ngày 25/5, tại trụ sở công ty Promomed, nhà cung cấp thuốc Areplivir đặc trị COVID-19, ở thủ đô Moskva (Nga), đã diễn ra lễ bàn giao lô thuốc Areplivir mua bằng tiền từ dự án “Đồng lòng Việt Nam” vận động cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Nga quyên góp tiền mua thuốc đặc trị COVID-19 gửi về Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi bày tỏ vinh dự được tham dự sự kiện. Đại sứ cảm ơn các đại diện của cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga đã động viên người Việt Nam tại Liên bang Nga khắc phục hoàn cảnh khó khăn, tiếp tục làm ăn, kinh doanh, đồng thời vẫn hướng về quê hương đất nước, đóng góp để cùng cả nước đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Đại sứ Đặng Minh Khôi khẳng định lô thuốc này chứa đựng những tình cảm của cộng đồng người Việt ở Liên bang Nga dành cho quê hương, đất nước.

Đại sứ nêu rõ việc đẩy lùi đại dịch COVID-19 có công đầu thuộc về các nhà khoa học, trong đó có các nhà khoa học Nga, trong một thời gian ngắn đã điều chế được vaccine, thuốc đặc trị COVID-19, cũng như các bác sỹ đã hết lòng cứu chữa bệnh nhân. Đại sứ đồng thời bày tỏ tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong lĩnh vực y dược sẽ tiếp tục phát triển.

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Duy Trinh/TTXVN

Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Liên bang Nga Đỗ Xuân Hoàng cho biết “Đồng lòng Việt Nam” là dự án thành công nhất của cộng đồng người Việt tại Nga. Trong một thời gian ngắn đã quyên góp được một số tiền lớn để mua thuốc gửi về trong nước. Ông cũng cảm ơn tất cả các thành viên đã tham gia, thúc đẩy dự án, cũng như những người bạn Nga đã cung cấp thuốc đặc trị, vì “mỗi viên thuốc đều có thể cứu chữa cho một ai đó ở Việt Nam.”

Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Tham tán Công sứ Lê Quang Anh đã nhận tượng trưng việc chuyển giao lô thuốc từ Phó Chủ tịch thường trực Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga, ông Trần Phú Thuận.

Số thuốc Areplivir này sẽ được chuyển về Việt Nam cho Bộ Y tế để đưa vào sử dụng tại các cơ sở y tế của Bộ Công an Việt Nam.

Dự án “Đồng lòng Việt Nam” phát động ngày 25/6/2021, do Hội người Việt Nam tại Nga và Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức thông qua Quỹ “Truyền thống và hữu nghị.”

Trong vòng hai tháng, dự án đã quyên góp được số tiền 11,6 triệu ruble (190.000 USD) để mua 2.997 hộp thuốc đặc trị Areplivir để gửi về Việt Nam, góp phần đẩy lùi đại dịch COVID-19 trong nước./.

Duy Trinh / TTXVN/Vietnam+