Thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ giữa các địa phương của Nhật Bản với Việt Nam

 Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tiếp Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji .
Ảnh: VGP/Hải Minh

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ "Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á" với Nhật Bản; chúc mừng Nhật Bản đã kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19; đánh giá cao mối quan hệ hợp tác có hiệu quả giữa tỉnh Kanagawa và tỉnh Gunma với Việt Nam.

Phó Thủ tướng Thường trực mong muốn hai địa phương của Nhật Bản tiếp tục tăng cường giao lưu nhân dân với Việt Nam, thúc đẩy các doanh nghiệp của hai địa phương sang tìm kiếm cơ hội, mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển kinh tế hai nước.

Sau các mặt hàng nông sản như xoài, vải và sắp tới là gạo ST25, nhãn của Việt Nam hiện diện tại thị trường Nhật Bản, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị hai địa phương của Nhật Bản tăng cường nhập khẩu mặt hàng nông sản khác của Việt Nam như bưởi, bơ, chôm chôm…

Phó Thủ tướng Thường trực tiếp Thống đốc tỉnh Gunma Yamamoto Ichita.
Ảnh: VGP/Hải Minh 

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cảm ơn tỉnh Kanagawa và tỉnh Gunma đã hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam vượt qua đại dịch COVID-19 vừa qua.

Thống đốc các tỉnh Kanagawa và Gunma đều bày tỏ tình cảm tốt đẹp với đất nước, con người Việt Nam; mong muốn sớm trở lại thăm Việt Nam để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và giao lưu nhân dân với Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực và đoàn công tác đã có buổi tiếp Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Việt Phương đã báo cáo với Phó Thủ tướng Thường trực những nét chính trong hoạt động của Hội kể từ khi thành lập tháng 11/2019 đến nay. Theo đó Hội được thành lập với sứ mệnh phục vụ phát triển đất nước, đóng góp vào quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản, đồng thời phát triển cá nhân, kết nối cộng đồng trí thức.

 Phó Thủ tướng Thường trực tặng quà lưu niệm Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản .
Ảnh: VGP/Hải Minh

Qua hơn 2 năm hoạt động với gần 200 hội viên, Hội đã tổ chức thành công Ngày hội lớn của trí thức Việt Nam tại Nhật Bản; tổ chức Diễn đàn Việt Nam với sự tham dự của hơn 1.500 đại biểu trong đó có 2 bộ trưởng, 2 thứ trưởng cùng nhiều chuyên gia đầu ngành; hỗ trợ học bổng cho hơn 2.000 du học sinh/tu nghiệp sinh từ các nhà tài trợ Mitsubishi UF và các đối tác với tổng số tiền hơn 100 triệu Yên; xuất bản Tuyển tập khoa học và công nghệ Nhật Bản; tìm kiếm và hỗ trợ các ý tưởng công nghệ của người Việt Nam tại Nhật Bản.

Phát biểu tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đánh giá cao tôn chỉ, mục đích hoạt động của Hội cũng như khát vọng đóng góp cho quê hương đất nước của các hội viên cũng như đội ngũ trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.

Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị Hội tiếp tục tăng cường mở rộng mạng lưới, kết nối nhiều hơn nữa với cộng đồng trí thức Việt Nam tại đất nước Mặt trời mọc cũng ở trong nước và trên thế giới để đề xuất, kiến nghị những chủ trương, chính sách nhằm phát huy hơn nữa nguồn lực trí tuệ của trí thức Việt Nam ở nước ngoài đóng góp vào sự phát triển của đất nước cũng như sự phát triển của mối quan hệ Việt Nam-Nhật Bản trong tương lai.

 Phó Thủ tướng Thường trực nói chuyện thân mật tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
Ảnh: VGP/Hải Minh

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã đến thăm và nói chuyện thân mật với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản./.

Hải Minh/ baochinhphu.vn