Việt Nam nhấn mạnh an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông

 Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn, tham dự hội nghị. Ảnh: Trần Long/TTXVN

Sáng 18/5, Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN mở rộng (ADSOM+) diễn ra ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia với sự tham dự của Trưởng đoàn ADSOM các nước ASEAN và các nước đối tác (Nga, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ), Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Chính trị-An ninh Robert Matheus Michael Tene.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự hội nghị và có bài phát biểu quan trọng.

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, tại hội nghị, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh vấn đề an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông là vấn đề hết sức quan trọng đối với các quốc gia trong khu vực và cộng đồng ASEAN. Vì vậy, việc tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và xúc tiến sớm ký kết Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất và hiệu quả là vấn đề cần thiết hiện nay.

Trưởng đoàn Việt Nam khẳng định Việt Nam luôn kiên trì giải quyết mọi bất đồng trên biển bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Trong bài diễn văn khai mạc ADSOM+, Đại tướng Nem Sowath, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính sách và Đối ngoại Bộ Quốc phòng Vương quốc Campuchia, bày tỏ sự đánh giá cao và cảm ơn các nước ASEAN vì những cam kết và nỗ lực chung cũng như sự hỗ trợ của các nước đối tác nhằm cùng nhau thúc đẩy hợp tác thực chất trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+).

Phó Tổng thư ký ASEAN Robert Matheus Michael Tene nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ chế hợp tác ADMM+ đối với việc thúc đẩy hợp tác quốc phòng khu vực.

Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả Hội nghị Nhóm làm việc Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+ WG), tình hình hợp tác ASEAN thời gian qua và cập nhật tiến độ hợp tác của các Nhóm chuyên gia ADMM+.

Tại hội nghị, các đại biểu trao đổi về tình hình quốc phòng-an ninh thế giới và khu vực; thảo luận Tuyên bố chung ADMM+ và các công tác chuẩn bị cho Hội nghị ADMM+ diễn ra vào tháng 11/2022.

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhận định, bên cạnh các thách thức an ninh phi truyền thống đang nổi lên gay gắt thì vấn đề an ninh truyền thống đã và đang có những diễn biến mới phức tạp.

Trong bối cảnh đó, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh Việt Nam luôn luôn kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ; đồng thời bày tỏ mong muốn các nước giải quyết các mâu thuẫn, bất đồng bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc cũng như các nguyên tắc cơ bản của ASEAN.

Từ khi được thành lập vào năm 2010 tại Hà Nội tới nay, ADMM+ luôn được xác định là diễn đàn quan trọng để lãnh đạo quốc phòng của 18 nước thành viên đối thoại về hòa bình, hợp tác, cùng phát triển.

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, vai trò trung tâm của ASEAN chính là tác nhân chủ chốt, gắn kết, định hướng để ADMM+ trở thành một trong những diễn đàn quốc phòng-an ninh thành công hàng đầu thế giới trong hơn 10 năm qua.

Kết thúc bài phát biểu tại hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam tin tưởng và mong muốn các hội nghị trong khuôn khổ ASEAN, trong đó có Hội nghị ADSOM và ADSOM+, sẽ đồng thuận cao về nội dung và thống nhất việc ký Tuyên bố chung ADMM và ADMM+, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế và đưa ASEAN ngày càng phát triển”.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Trần Long/TTXVN

Trước đó cùng ngày, các Trưởng đoàn tham dự ADSOM+ đã chào xã giao Đại tướng Tea Banh, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Campuchia.

Diễn ra trong hai ngày 17 và 18/5 tại Phnom Penh, Campuchia, ADSOM và ADSOM+ là những hội nghị quan trọng chuẩn bị cho ADMM sẽ diễn ra vào tháng 6/2022 và ADMM+ vào tháng 11/2022.

Dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự các hội nghị, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến có các cuộc tiếp xúc song phương với Đại tướng Nem Sowath, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính sách và Đối ngoại, Bộ Quốc phòng Vương quốc Campuchia; Thư ký thường trực Bộ Quốc phòng Singapore Chan Heng Kee và Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tsuchimichi Akihiro. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đã phát biểu về tình hình thế giới và khu vực tại Hội nghị ADSOM+.

Bài phát biểu của Trưởng đoàn Việt Nam được hội nghị đánh giá cao./.

Trần Long / TTXVN/Vietnam+