Hàn Quốc sẵn sàng giúp Triều Tiên đối phó với đại dịch COVID-19

 Khử khuẩn tay, đo thân nhiệt, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 trước khi vào trung tâm thương mại ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên.  Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Yonhap, ngày 16/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố ông không tiếc công sức để giúp đỡ Triều Tiên đối phó với đợt bùng phát lớn virus SARS-CoV-2, đồng thời đề nghị gửi vaccine và các nguồn cung thiết yếu khác nếu Bình Nhưỡng đồng ý chấp nhận.

Trong bài phát biểu đầu tiên về ngân sách tại Quốc hội, ông Yoon nói: "Chúng ta không được chần chừ trong việc cung cấp hỗ trợ cần thiết cho người dân Triều Tiên, những người đang phải đối mặt với mối đe dọa của virus SARS-CoV-2."

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh: "Nếu nhà chức trách Triều Tiên chấp nhận, chúng tôi sẽ sẵn sàng cung cấp bất kỳ hỗ trợ cần thiết nào, chẳng hạn như thuốc men, bao gồm vaccine ngừa COVID-19, thiết bị y tế và nhân viên y tế."

Ông Yoon Suk-yeol cũng cho biết sẽ thảo luận các vấn đề an ninh kinh tế với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong hội nghị thượng đỉnh của họ ở Seoul vào tuần này, bao gồm tăng cường hợp tác trên chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương do Mỹ dẫn đầu.

Chính phủ Hàn Quốc đã có kế hoạch đề xuất một cuộc họp cấp chuyên viên với phía Triều Tiên, động thái nhằm hỗ trợ Bình Nhưỡng kiểm soát đợt bùng phát dịch COVID-19 hiện nay.

Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao Hàn Quốc cho biết Seoul đang chủ động đánh giá tình hình và sẽ chính thức gửi đề xuất với Triều Tiên sau khi tham vấn với các bộ liên quan.

Theo quan chức trên, nếu Bình Nhưỡng đồng ý với kế hoạch này, đây sẽ là cuộc họp đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên kể từ khi tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhậm chức ngày 10/5.

Theo số liệu thống kê, trong ngày 15/5, Triều Tiên cũng ghi nhận thêm 8 trường hợp tử vong, nâng tổng số người chết lên 50 người và hơn 392.920 người có các triệu chứng sốt trên toàn quốc trong đợt bùng dịch COVID-19 đầu tiên này.

Từ ngày 12/5, Triều Tiên đã phong tỏa toàn bộ các tỉnh, thành phố trong cả nước để hạn chế lây lan dịch bệnh COVID-19 sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị và xác nhận sự lây lan của virus SARS-CoV-2 độc hại là "sự xáo trộn lớn kể từ khi thành lập đất nước”./.

Theo Vietnam+