EU sẽ chi 195 tỷ euro để thoát phụ thuộc vào năng lượng của Nga

 Trạm khí nén Bulgartransgaz ở Ihtiman, miền Tây Bulgaria. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Financial Times, Liên minh châu Âu (EU) sẽ chi 195 tỷ euro (204,18 tỷ USD) trong 5 năm tới để thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Số tiền dự kiến này được nêu trong dự án chuyển tiếp năng lượng tăng tốc do Ủy ban châu Âu (EC) soạn thảo. Văn kiện nhận định: “Việc giảm nhanh chóng sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga có thể thông qua quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang năng lượng sạch”.

Để đạt được mục tiêu này, đến năm 2030, EU sẽ cần giảm tiêu thụ năng lượng 13% thay vì 9% theo kế hoạch. Điều này được cho là sẽ được thực hiện bằng cách tăng hiệu quả sử dụng năng lượng.

Một mục tiêu khác là tăng gấp đôi sản lượng năng lượng từ các nguồn tái tạo, nâng tỷ trọng tiêu thụ của châu Âu từ 22% năm 2020 lên 45% vào năm 2030. Mục tiêu được đề xuất trước đó là 40%.

Châu Âu cũng đề xuất tập trung vào hydro xanh, mà lượng tiêu thụ ở EU năm 2030 có thể đạt 20 triệu tấn. Một nửa khối lượng này sẽ được nhập khẩu.

Dự án chuyển tiếp năng lượng nhanh dự kiến sẽ chính thức được công bố ngày 18/5.

Dự án sẽ yêu cầu thay đổi một số chỉ thị của EU, bao gồm cả các yêu cầu nới lỏng đối với các dự án năng lượng tái tạo./.

Duy Trinh / TTXVN/Vietnam+