Pháp khởi động dự án giá trị 18 tỷ đồng hỗ trợ Việt Nam bảo tồn di sản

 Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Nicolas Warnery tại trưng bày giới thiệu dự án "Hồi sinh một di sản kiến trúc Pháp" nhằm lấy ý kiến các chuyên gia về bảo tồn biệt thự số 49 phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Ngày 9/5, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức họp báo khởi động dự án hợp tác “Chia sẻ và gìn giữ di sản Việt Nam.” Dự án nhận được nguồn tài trợ lên đến 18 tỷ đồng cho các hoạt động trong giai đoạn 2022-2024 từ chính phủ Pháp và các đối tác (các bảo tàng, địa phương, trường đại học).

Dự án sẽ triển khai rất nhiều hoạt động, trong đó có tập huấn chuyên môn cho đội ngũ công tác trong ngành bảo tàng ở Việt Nam. Các chương trình đào tạo sẽ được đảm trách bởi các chuyên gia đến từ những bảo tàng nổi tiếng và đại học của Pháp. Hoạt động hợp tác giữa các bảo tàng Pháp và Việt Nam cũng sẽ được tăng cường thông qua những chuyến thực địa trao đổi kinh nghiệm tại Pháp.

Phía Pháp cũng sẽ giúp phát triển các chương trình đào tạo về ngành nghề bảo tàng trong các trường đại học ở Việt Nam: Bảo quản các bộ sưu tập, xây dựng nội dung trưng bày, bài trí không gian trưng bày, truyền đạt nội dung và đón tiếp công chúng để đào tạo đội ngũ giảng viên và tạo điều kiện cho các bạn trẻ Việt Nam hiểu hơn về lĩnh vực bảo tàng.

Bà Sophie Maysonnave, Tham tán Hợp tác và Hoạt động văn hóa cho biết dự án sẽ diễn ra tại 3 miền của Việt Nam, cụ thể là: Cải tạo Trung tâm du khách của Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), hỗ trợ cho Trung tâm Truyền thông và Giáo dục Môi trường của Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam), thiết kế và thực hiện những chiếc “Hộp kể chuyện” cho các bảo tàng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

“Hộp kể chuyện” đang là một hình thức truyền thông rất mới và thú vị tại Pháp. Đây là một công cụ di động, trưng bày một hiện vật nổi bật của bảo tàng. Bước vào “Hộp kể chuyện,” khách tham quan sẽ được nghe những câu chuyện xoay quanh hiện vật này từ đó, họ sẽ tò mò, muốn đi sâu tìm hiểu kỹ hơn về bảo tàng.

Ngoài ra, các đối tác khác của dự án gồm: Bảo tàng Thiên nhiên Quốc gia, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Đại học Kiến trúc Hà Nội (miền Bắc); Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ thuật Huế, Bảo tàng Cổ vật Cung đình (miền Trung); Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, Đại học Hoa Sen, Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh (miền Nam).

 Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Nicolas Warnery phát biểu tại họp báo công bố dự án.
Ảnh: Minh Thu/Vietnam+

Đại sứ Pháp, ông Nicolas Warnery cho rằng dự án này mở ra một giai đoạn mới trong hợp tác vốn rất ý nghĩa giữa Pháp và Việt Nam, thể hiện mong muốn của cả hai nước tăng cường hợp tác trong lĩnh vực di sản (thiên nhiên và văn hóa), đặc biệt là trong hoạt động bảo tồn, thông qua các hoạt động đào tạo và trao đổi chuyên môn.

Chia sẻ kinh nghiệm quản lý di sản của Pháp, đại sứ cho hay chất lượng và các hoạt động bảo tồn di sản cũng như các bảo tàng đã góp phần quan trọng đưa Pháp trở thành địa điểm du lịch hàng đầu thế giới và đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế.

“Năm 2019, đóng góp của ngành du lịch vào GDP của Pháp đạt 211 tỷ euros (tức 8,5%) và tác động đến rất nhiều lĩnh vực kinh tế (lưu trú, nhà hàng, giao thông, bán hàng, bảo tàng, hướng dẫn du lịch...). Bảo tồn và phát huy di sản chính là tạo cơ hội việc làm chất lượng và góp phần tạo tăng trưởng kinh tế bền vững,” ông Nicolas Warnery phát biểu.

Từ đó, Đại sứ Pháp nhấn mạnh Việt Nam cũng có thể tận dụng thế mạnh từ văn hóa và di sản để phát triển kinh tế.

“Hà Nội là một trong những thành phố châu Á có di sản đáng quý về kiến trúc đô thị. Thành phố cần tăng cường bảo tồn và phát huy thế mạnh này trong phát triển kinh tế. Vừa qua, chúng tôi đã tham gia hỗ trợ kỹ thuật cho Hà Nội bảo tồn biệt thự 49 Trần Hưng Đạo. Sắp tới, dự án sẽ tiến hành cải tạo thêm 2 biệt thự nữa của Thủ đô,” ông ông Nicolas Warnery cho biết./.

 

Hợp tác văn hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo tàng và di sản, là một trong những trụ cột vững chắc và lâu đời giữa hai nước. Từ năm 2004 đến 2011, Pháp đã tích cực hợp tác thông qua dự án phát huy di sản bảo tàng của Việt Nam. Các chuyên gia đến từ những bảo tàng lớn nhất của Pháp, thuộc nhiều ngành nghề, đã tham gia phát triển các dự án với nhiều đối tác Việt Nam như: Bảo tàng Dân tộc học (Hà Nội), Bảo tàng Điêu khắc Champa (Đà Nẵng), Bảo tàng Đắk Lắk...

 
Minh Thu / Vietnam+