Tổng thống sắp mãn nhiệm Hàn Quốc kêu gọi nối lại đối thoại liên Triều

 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bước qua Đường ranh giới quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên ở Panmunjom, trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lịch sử ngày 27/4/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 9/5, Tổng thống sắp mãn nhiệm Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi nối lại đối thoại liên Triều trong bài phát biểu trước khi rời nhiệm sở vào cuối ngày, vào thời điểm căng thẳng gia tăng liên quan tới các vụ thử vũ khí liên tiếp của Triều Tiên.

Ông Moon nhấn mạnh: "Hòa bình là điều kiện tồn tại của chúng ta, là điều kiện của thịnh vượng. Tôi chân thành hy vọng các nỗ lực phi hạt nhân hóa và thể chế hóa hòa bình sẽ tiếp tục với việc nối lại đối thoại giữa hai miền Triều Tiên."

Nhìn lại 5 năm làm tổng thống, ông Moon đã thể hiện vai trò của mình khi biến cuộc khủng hoảng năm 2017, khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân và phóng các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), thành đối thoại và ngoại giao.

Ông tuyên bố ông đã biến "cuộc khủng hoảng chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên" vào năm 2017 thành một "giai đoạn đối thoại" và điều đó làm dấy lên hy vọng về hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên./.


Theo Vietnam+