Giáo sư gốc Việt giữ chức Chủ tịch danh dự Hội Trí thức Việt Nam ở Anh

 Giáo sư Jonathan Van Tam, nguyên Phó Giám đốc y tế vùng England, Chủ tịch danh dự của VIS, trao đổi về công tác phòng chống đại dịch COVID-19. Nguồn: Đình Thư/TTXVN

Ngày 6/5, tại Đại học London, Hội Trí thức Việt Nam tại Anh và Ireland (VIS) đã tổ chức lễ ra mắt Chủ tịch danh dự của hội là Giáo sư Sir Jonathan Van-Tam, nguyên Phó Giám đốc Y tế vùng England, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Nottingham.

Theo phóng viên TTXVN tại London, tới dự buổi lễ có Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long, các giáo sư Việt Nam và Anh tại các trường đại học của Anh, đại diện các tổ chức, hiệp hội người Việt ở Anh, cùng đông đảo sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập tại Anh.

Giáo sư Nguyễn Xuân Huấn, Chủ tịch VIS, đánh giá cao vai trò Chủ tịch danh dự của Giáo sư Jonathan Van-Tam, khẳng định sự hỗ trợ của Giáo sư Van-Tam sẽ giúp VIS hoàn thành sứ mệnh của hội là thúc đẩy sự kết nối và hợp tác giữa các hội viên, cũng như tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Anh trong các lĩnh vực quan trọng như khoa học, công nghệ và kinh tế.

Tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cảm ơn sự ủng hộ của Giáo sư Van-Tam khi đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự VIS và bày tỏ tin tưởng Giáo sư Van-Tam sẽ đóng góp hiệu quả cho hoạt động của hội.

Đại sứ khẳng định giáo dục là một trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương khi Anh là đối tác hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học.

Đại sứ chỉ ra với mạng lưới thành viên là các giáo sư, nghiên cứu sinh, trí thức tại Anh, VIS đóng vai trò quan trọng là cầu nối thúc đẩy quan hệ hợp tác giáo dục giữa hai nước.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Anh sẽ làm hết sức để hỗ trợ hoạt động của VIS nhằm phát triển cộng đồng trí thức Việt Nam tại Anh và quan hệ hợp tác giáo dục giữa hai nước.

 Hội trí thức Việt Nam tại Vương quốc Anh và Ireland trao chứng nhận Chủ tịch danh dự cho Giáo sư Jonathan Van Tam.(Nguồn: Đình Thư/TTXVN)

Về phần mình, Giáo sư Van-Tam bày tỏ vinh dự được đảm nhiệm cương vị Chủ tịch danh dự VIS. Là một người Anh gốc Việt và có thời gian làm việc cho Chính phủ Anh, ông hy vọng có thể đóng góp cho hoạt động của VIS cũng như góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước mà theo ông tiềm năng còn rất lớn.

Tại lễ ra mắt, Giáo sư Van-Tam đã có bài thuyết trình về đại dịch COVID-19 tại Anh, trong đó ông đã chia sẻ thông tin và kinh nghiệm chống dịch của Anh, đặc biệt là vai trò của khoa học và vaccine trong việc ngăn chặn đại dịch và sự chuẩn bị sẵn sàng cho những đại dịch trong tương lai. Ông cũng chia sẻ những suy ngẫm, phản ánh cá nhân khi thực thi trách nhiệm của một quan chức y tế của chính phủ.

Giáo sư Jonathan Van-Tam là một chuyên gia về bệnh cúm. Đảm nhận cương vị Phó Giám đốc Y tế vùng England từ tháng 10/2017 đến tháng 3/2022, Giáo sư Van-Tam đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ sức khỏe vùng England. Ông tham gia vào công tác ngăn chặn sự bùng phát của nhiều đại dịch, trong đó có dịch MERS (hội chứng hô hấp Trung Đông), đậu mùa khỉ, cúm và COVID-19.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, Giáo sư Van-Tam trở nên nổi tiếng với các cuộc họp báo về tình hình dịch bệnh. Với lối nói ẩn dụ sống động về đại dịch, các cuộc họp báo của ông thu hút hàng triệu người xem.

Báo Times đã gọi ông là “anh hùng bất ngờ” trong đại dịch. Với những đóng góp của mình, Giáo sư Van-Tam được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sỹ vào đầu năm nay.

Tại Lễ kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam ở London vào tháng 9/2021, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã vinh danh Giáo sư Van-Tam vì những đóng góp của ông trong việc tư vấn chính sách cho công tác phòng chống dịch COVID-19 ở Việt Nam./.

Minh Hợp - Hải Vân - Đình Thư / TTXVN/Vietnam+