Thủ tướng Hungary: Châu Âu chưa sẵn sàng loại bỏ dầu khí của Nga

 Thủ tướng Hungary Viktor Orban.  Ảnh: Reuters

Trong thư gửi Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 5/5 Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết Hungary và Liên minh châu Âu (EU) nhìn chung chưa sẵn sàng thông qua đề xuất của EC về việc áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga.

Tờ Financial Times trích dẫn lời ông Orban nêu rõ: “Cả Hungary và EU nhìn chung đều không sẵn sàng thông qua và thực hiện các biện pháp do EC đề xuất. Các biện pháp trừng phạt nên được thông qua vào thời điểm mà tất cả các điều kiện tiên quyết cần thiết có thể được đáp ứng ở các quốc gia thành viên.”

Ông Orban cho biết thêm các biện pháp trừng phạt do EC đề xuất yêu cầu hiện đại hoá nghiêm túc cơ sở hạ tầng cung cấp thay thế, cũng như tổ chức lại hoàn toàn năng lực lọc dầu của Hungary.

Theo Thủ tướng Hungary, để thực hiện những nỗ lực này cần có thời gian, các khoản đầu tư, và EC sẽ phải chịu trách nhiệm về sự thất bại của hội nhập châu Âu nếu EC tiếp tục đưa ra các đề xuất cấm vận dầu mỏ Nga.

EU đang soạn thảo gói trừng phạt thứ 6 chống lại Nga liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine.

Phát biểu ngày 4/5 trong một phiên họp của Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, bà Ursula von der Leyen đề nghị các nước EU bắt đầu từng bước loại bỏ dầu Nga./.

Quang Vinh / TTXVN/Vietnam+