Giải bóng đá Lão tướng Moskva lần đầu tổ chức tại Liên bang Nga

 Quang cảnh buổi lễ khai mạc. Ảnh: Trần Hiếu/Vietnam+

Với mục đích tạo sân chơi văn hóa lành mạnh, góp phần rèn luyện sức khỏe, tiếp nối truyền thống, phát triển phong trào thể thao, tăng tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng người Việt tại Moskva, Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga lần đầu tiên tổ chức giải bóng đá Lão tướng Moskva 2022 của cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga.

Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn ở trong nước: 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Ngày Quốc tế lao động 1/5.

Đến dự lễ khai mạc giải bóng đá Lão tướng Moskva-2022 có ông Lê Quang Anh, Tham tán-Công sứ, Phó trưởng Ban công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga; ông Trần Phú Thuận, Phó Chủ tịch thường trực Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga, Trưởng Ban tổ chức giải, cùng đại diện các Hội đồng hương, hội nghề nghiệp và đông đảo bà con trong cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga.

Lễ khai mạc giải được tổ chức trọng thể với nghi thức chào cờ, diễu hành của các đội bóng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Quang Anh, Tham tán công sứ, Phó trưởng Ban công tác cộng đồng - Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã biểu dương sáng kiến tổ chức giải đấu, khẳng định giải sẽ góp phần kết nối người Việt tại Nga, xây dựng cộng đồng ngày càng đoàn kết và vững mạnh, vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong tình hình mới.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng Ban tổ chức cho biết: “Chúng tôi có ý tưởng tổ chức giải Lão tướng Moskva thường niên để cho những người đóng góp ở bên lề sân cỏ được chơi và cũng là dịp đặc biệt để kỷ niệm các ngày lễ lớn của Việt Nam, 30/4, 1/5 và 9/5 của Nga."

"Giải đấu dành cho những người trên 35 tuổi, đã có nhiều đóng góp cho phong trào bóng đá cộng đồng nhiều năm qua, nhưng ít khi được chơi trong các giải chính của cộng đồng.”

Theo Ban tổ chức, các đội sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm, chọn 4 đội dẫn đầu thi đấu 2 trận bán kết và 2 đội thắng bán kết sẽ đá trận chung kết.

Các hạng mục giải thưởng bao gồm đội vô địch sẽ nhận cúp, huy chương Vàng, tiền thưởng, đội giải nhì nhận huy chương Bạc, kỷ niệm chương, tiền thưởng, hai đội đồng giải ba sẽ nhận huy chương Đồng, kỷ niệm chương, tiền thưởng; bên cạnh đó là giải cho các cá nhân như vua phá lưới, thủ môn xuất sắc nhất giải, cầu thủ nhiều tuổi nhất giải.

Tham gia giải bóng đá này có 6 đội với khoảng 120 cầu thủ, gồm FC Obolen, FC Phương Đông, FC Anh em Moskva, FC Sông La Hà Tĩnh, FC Victoria và FC Sông Lam Nghệ An Moskva.

Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, các phong trào thể thao cũng bị đình trệ, bây giờ anh em nam giới trong cộng đồng người Việt Nam tại Moskva đều hào hứng khi được tham gia vào giải thi đấu bóng đá sôi động.

Anh Nguyễn Quốc Hùng, thành viên ban lãnh đạo Đội FC Obolen cho biết, Đội bóng đá Obolen với trụ cột là các cầu thủ lão tướng thi đấu cho các câu lạc bộ bóng đá cộng đồng ở khu vực Obolen và Nakhim của Moskva.

Nhiều cầu thủ sinh năm 1960-1970 có quá trình hàng chục năm thi đấu trên khắp các sân cỏ của Moskva. Nhiều cầu thủ của đội đã từng tham gia vào các giải cộng đồng Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ trước.

Các cầu thủ FC Obolen tham gia thi đấu với tinh thần vì hình ảnh đẹp của cộng đồng Việt Nam tại Liên bang Nga - cộng đồng sống lành mạnh, khỏe về thể chất, vững về tinh thần, đoàn kết gắn bó vượt qua mọi thử thách.

Anh Nguyễn Hiếu, quê ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh), thành viên đội hình FC Sông La Hà Tĩnh hy vọng năm nay là năm đầu tiên diễn ra giải đấu này, nhưng những năm tiếp theo sẽ tiếp tục tổ chức giải Lão tướng Moskva để anh em, những người có tuổi được tham gia thi đấu và rèn luyện sức khỏe.

Sau lễ khai mạc, đội FC Obolen và đội FC Sông La Hà Tĩnh đã thi đấu mở màn. Các trận đấu tiếp theo sẽ diễn ra vào thứ Hai và thứ Năm hàng tuần, mỗi buổi có 3 trận. Trận chung kết sẽ diễn ra vào ngày 26/5./.

Trần Hiếu-Quang Vinh / TTXVN/Vietnam+