Huyền ảo võ Hổ

 Nam Hồng Sơn là một trong nhiều môn phái võ thuật tại Việt Nam sử dụng hình tượng Hổ để áp dụng vào các bài võ thuật.

Hình tượng của Hổ với sức mạnh của mãnh chúa rừng xanh đã đi vào Võ cổ truyền Việt Nam như một nét đẹp của văn hóa Việt là tinh thần thượng võ. Trong các môn phái ở Việt Nam, võ Hổ xuất hiện khá nhiều như Mãnh hổ xuất sơn của võ Bình Định chân truyền; Hắc Hổ xuyên tâm, Long Hổ quyền của hệ phái Nam Hồng Sơn; Phục Hổ công, Mãnh Hổ quyền của Thăng Long võ đạo; Hồng Hổ quyền của Tây Sơn Bình Định, Long Hổ quyền (Hổ trảo) của Võ lâm vườn trầu…

Võ Sư Nguyễn Ngọc Lâm của võ đường Ngọc Lâm thuộc môn phái Nam Hồng Sơn cho biết, Hổ là một trong những hình tượng quyền lực, Hổ chỉ đứng sau Rồng; trong nhóm ngũ hành: Long, Hổ, Xà, Hạc, Báo. Hổ quyền mô phỏng động tác tấn công, phòng thủ của loài Hổ. Hổ được mệnh danh là chúa sơn lâm của rừng xanh. Hổ chỉ tấn công khi cần phải tự vệ có khả năng chiến đấu rất cao, dũng mãnh. Đây cũng là một trong những bài võ gốc của môn phái Nam Hồng Sơn.

Trong võ Hổ chủ yếu dùng tay vì thể hiện các kỹ thuật vồ, chộp, tát giống như sức mạnh của chúa tể sơn lâm. Người tập võ Hổ thường phải tập tay khá nhiều từ việc luyện dưới những bãi sỏi, đá hoặc tập đánh vào thân cây để đưa sao cho tay có độ khỏe khi thể hiện những bài công phu trong võ Hổ.

Võ Hổ có rất nhiều bài, nhưng bài Hổ hạc song hình là một trong những bài võ đặc sắc. Ở bài võ này, các động tác chủ yếu phải mở tay thể hiện sức mạnh, thần thái uy nghi của loài Hổ. Các động tác dứt khoát, xoay chuyển biến hóa, dũng mãnh mô phỏng động tác, tư thế tấn công, phòng thủ của loài Hổ. Kỹ thuật là sự kết hợp hài hòa giữa tấn pháp, thủ pháp biến hóa nhằm hỗ trợ cho thủ pháp luôn che phủ kín thân mình khi phòng thủ, dũng mãnh khi tấn công. Đặc biệt khả năng chiến đấu tay không với binh khí hoặc khả năng tự vệ khi có nhiều địch thủ tấn công cùng một lúc.

Thường những người tập võ được 5 năm mới có thể học tập võ hổ. Việc tập luyện võ Hổ cũng giúp người luyện võ tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai, nâng cao khả năng chiến đấu tự vệ./.

Khánh LongBáo Ảnh Việt Nam