Chiêm ngưỡng mùa lá đỏ xứ D’ran

 

Đẹp đến nao lòng, khu rừng lá đỏ ẩn mình giữa thiên nhiên giống như một “nàng công chúa” ngủ trong rừng đợi chờ được đánh thức. 



Xứ D’ran thực ra là cách gọi của những người lữ khách khi nhắc về thị trấn D’ran (huyện Đơn Dương, Lâm Đồng). D’ran cách Đà Lạt 20km, hình thành đầu thế kỷ XX, do người Pháp đặt tên. Thị trấn nhỏ nằm nép mình bên hồ Đa Nhim thanh bình, cạnh đó là khu rừng Đa Mân đỏ rực một vùng trời vào mùa cây thay lá.

 Cảnh sắc D’ran thực sự mãn nhãn, đẹp như ở xứ sở cổ tích 


Tuy chỉ cách thành phố Đà Lạt 40km, nhưng thị trấn D’ran vẫn là một nơi vắng bóng khách du lịch, yên ả nép mình bên hồ Đa Nhim. Thị trấn bình yên lưu dấu những công trình gắn với lịch sử ban sơ hình thành Đà Lạt như: cầu sắt D’ran, nhà ga tuyến Tháp Chàm – Đà Lạt, đèo Ngoạn Mục…


 Vẻ đẹp yên bình của xứ D'ran 


Nếu là người yêu thích sự yên bình, nét hoài cổ lãng mạn thì thị trấn lưng đèo này là điểm đến lý tưởng dành cho bạn dạo chơi vài ngày.


 Để đến rừng lá đỏ Đa Mân, du khách có thể lựa chọn đi bộ từ thị trấn D’ran


Nếu trekking là hình thức đi bộ đường dài tại những nơi hoang dã, không có phương tiện giao thông thì hiking là việc đi bộ theo một lộ trình có sẵn để ngắm cảnh, thường trong phạm vi một hoặc hai ngày. Trong hành trình chinh phục rừng lá đỏ Đa Mân, du khách sẽ trải nghiệm hình thức hiking (đi bộ đường dài) và mất khoảng 4 giờ để di chuyển từ thị trấn D’ran đến rừng Đa Mân.

Rừng lá đỏ Đa Mân là một trong những điểm đến hấp dẫn dành cho những bạn ưa khám phá. Hiện tại, khu rừng đang trong quá trình thay lá, khoác lên một tấm lụa đỏ rực, đẹp tựa bức tranh cổ tích.

Mỗi năm, rừng bắt đầu ra lá non màu đỏ cam, đỏ mận chín chỉ có một mùa từ tháng 2 đến tháng 4. Đây là thời điểm thích hợp để du khách check-in rừng lá đỏ mà không phải đến Nhật Bản, Hàn Quốc hay các quốc gia châu Âu.


 Mùa thay lá kéo dài từ tháng 2 đến tháng 4 Dương lịch


 Suốt chặng đường hiking theo lối mòn, băng qua những đồi thông bạt ngàn, nương rẫy cà phê xanh mướt của người dân xứ D’ran, tới vườn quýt, vườn hồng du khachs có thể nghỉ ngơi và cắm trại.


Vẻ đẹp ban sơ vào buổi sáng ở xứ D'ran 

 
Buổi sáng ban sơ nơi xứ sở cao nguyên, bạn sẽ được đánh thức bởi tiếng chim rừng, đón bình minh trong veo. Giữa tiết trời se lạnh, ăn bữa sáng nhẹ nhàng thêm ly cà phê nóng hổi, tận hưởng khoảng thời gian yên bình giữa núi rừng.


Trải nghiệm cắm trại được nhiều du thích yêu thích khi đến rừng Đa Mân. Ảnh: Lạc Tour
 
Chiều đến ngắm hoàng hôn thơ mộng giữa không gian bao la, lắng nghe thông reo. Tối đến bên ánh lửa bập bùng, mở một bữa tiệc nướng nho nhỏ và ấm cúng. Về khuya ngắm nhìn bầu trời đêm đầy sao và đánh một giấc ngủ ngon lành trong chiếc lều ấm áp.

Trong suốt hành trình đi và đến khu rừng lá đỏ, bạn có thể tham gia nhiều trải nghiệm thú vị như đạp xe băng qua rừng thông già và những con dốc ở xứ D’ran, đi dạo bên hồ, chèo sup (chèo ván đứng, ván lướt sóng có mái chèo), xuồng máy…

Sự kết hợp hoàn hảo giữa “non xanh, nước biếc”, bầu trời xanh cao vời vợi tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt diệu. Giữa không gian mênh mông, những mệt mỏi, áp lực sẽ tan biến hết, nhường chỗ cho sự nhàn hạ và thư thái.

 Chèo sub trong rừng. Ảnh: Lạc Tour


Sự kết hợp hoàn hảo giữa “non xanh, nước biếc”, bầu trời xanh cao vời vợi tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt diệu
 
Điểm tô lên bức tranh thiên nhiên ngoài sắc đỏ, sắc xanh còn có cả thảm thực vật đa dạng. Khám phá Đa Mân, bạn có thể bắt gặp những ụ nấm mà người dân Co Ho nơi đây thường gọi là nấm trứng gà hay nấm hoàng đế. Loại nấm có mùi vị thơm, ngon và thường chỉ xuất hiện ở các vùng đất đỏ bazan, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Đắm mình vào cảnh đẹp của khu rừng lá đỏ, bức tranh thiên nhiên thường chỉ có ở những quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc hay tận bên trời Tây xa xôi. Hoá ra, ngay Lâm Đồng cũng có cảnh sắc mê đắm này đủ để khơi dậy cảm hứng cho những tâm hồn xao động, mộng mơ.

Lam Anhbaodantoc.vn