Kiều bào tại Pháp cầu an đầu Xuân tại Trúc Lâm Thiền viện

 Lễ cầu an đầu xuân tại Trúc Lâm Thiền Viện ở Pháp. Ảnh Nguyễn Tuyên/TTXVN

Nhân dịp Rằm tháng Giêng Âm lịch, sáng 13/2 theo giờ địa phương, Trúc Lâm Thiền viện ở thành phố Villebon-sur-Yvette cách thủ đô Paris của Pháp 25km về phía Nam đã tổ chức lễ cầu an cho bà con kiều bào người Việt ở Paris và các vùng phụ cận.

Với tinh thần "Tết cả năm không bằng Rằm tháng Giêng," đông đảo bà con đã kiều bào có mặt tại khuôn viên chùa ngay từ sáng sớm để tham dự lễ cầu an do Thượng tọa Thích Tâm Huy chủ trì.

Với lòng thành, tất cả đều cầu chúc một Năm mới nhiều sức khỏe và bình an cho gia đình và người thân.

Sau buổi lễ, các Phật tử và người tham dự đã được thưởng thức những món ăn chay do nhà chùa làm và tận hưởng không gian thuần Việt của ngôi chùa.

Hàng năm, cứ vào dịp mồng Một Tết và Rằm tháng Giêng, bà con kiều bào lại lên chùa Trúc Lâm để lễ Phật cầu mong an khang thịnh vượng cho đất nước, thành đạt và may mắn cho bản thân cũng như để tỏ lòng thành kính với ông bà tổ tiên.

Truyền thống này đã trở thành một nét đẹp trong tâm linh của người Việt xa xứ. Dù có đi bốn phương trời, bà con không quên gìn giữ các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc.

Được khánh thành năm 1990 bởi cố hòa thượng Thích Thiện Châu, Trúc Lâm Thiền viện nằm trên đồi cao, có kiến trúc hài hòa giữa nét cổ kính và hiện đại, được trang trí giản dị, nổi bật là tượng Đức phật Thích Ca Mâu Ni và Phật Bà Quan Âm tọa đài sen.

Với diện tích hơn 600m2, chùa có đủ các công trình chính như chánh điện, giảng đường, thư viện, thiền đường, thiền thất và nhà thập phương.

Với vẻ đẹp thuần Việt, Trúc Lâm Thiền viện là nơi vãn cảnh và cầu an của nhiều thế hệ kiều bào sinh sống, học tập và làm việc ở Pháp và cũng là nơi nương tựa tinh thần cho biết bao tâm hồn người Việt xa xứ./.

Thu Hà-Nguyễn Tuyên / TTXVN/Vietnam+