Nét văn hóa độc đáo đầu Xuân của vùng đất Đọi Sơn của tỉnh Hà Nam

 Họa sỹ say sưa sáng tác nghệ thuật trên mình trâu.  Ảnh: Nguyễn Chinh/TTXVN

Ngày 6/2 (tức ngày 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần), tại cánh đồng thôn Đọi Tín, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã diễn ra Hội thi vẽ trang trí trâu Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2022.

Khác hội thi vẽ trang trí trâu những năm trước có hàng chục họa sỹ tham gia, trong đó có cả họa sỹ người nước ngoài, năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ban tổ chức chỉ mời 10 họa sỹ trong tỉnh Hà Nam tham gia thi vẽ trang trí trâu.

Sau hồi trống khai hội, các họa sỹ về khu bãi nhận trâu, bắt đầu thể hiện ý tưởng sáng tạo nghệ thuật trên mình trâu. Đây là những chú trâu khỏe mạnh, có vóc dáng đẹp được lựa chọn từ các thôn, xóm trong vùng.

Năm nay là năm Nhâm Dần nên chủ đề của hội thi xoay quanh con hổ. Mỗi họa sỹ với một góc nhìn, cách thể hiện khác nhau đã tạo nên những tác phẩm mang nét độc đáo riêng.

Họa sỹ Nguyễn Thị Sao, Trường Tiểu học phường Hòa Mạc, thị xã Duy Tiên, Hà Nam, chia sẻ năm nào chị cũng tham gia hội thi vẽ trang trí trâu và luôn thấy rất hào hứng bởi hội thi tổ chức vào dịp đầu Xuân năm mới, đây cũng là ngày khai bút của chị. Năm nay là năm con Hổ - năm Nhâm Dần nên chị thể hiện một tác phẩm mang tinh thần con hổ trên con trâu với mong muốn những chú trâu có sức mạnh như những chú Hổ để mang lại mùa màng bội thu cho người nông dân.

Họa sỹ Phạm Văn Hòa, Trung tâm Nghệ thuật tỉnh Hà Nam, cho biết hàng năm, các họa sỹ đều sáng tác theo đề tài chủ đề của năm ấy, không năm nào giống năm nào. Năm nay anh thể hiện hình ảnh một chú hổ, đồng thời có nhiều họa tiết, hoa văn thể hiện không khí vui tươi, phấn khởi của ngày Xuân.

Hội thi vẽ trang trí trâu Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn là nét văn hóa độc đáo của vùng đất Đọi Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, qua đó góp phần khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho họa sỹ Trần Ngọc Minh, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý; giải Nhì là họa sỹ Trương Ngọc Quảng, Phòng Văn hóa-Thông tin thành phố Phủ Lý; họa sỹ Trần Hữu Chiến, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân và Lê Thị Lượng, Phòng Văn hóa-Thông tin thành phố Phủ Lý đạt giải Ba.

Những chú trâu được giải sẽ tham gia nghi thức xuống đồng cày Tịch điền vào ngày 7/2 (tức mồng 7 tháng Giêng năm Nhâm Dần 2022)./.

Nguyễn Chinh / TTXVN/Vietnam+