Chè cốm đậm đà hương vị Việt

 Cốm tươi và đường kính trắng cùng bột sắn dây là những nguyên liệu chính làm nên món chè cốm Hà Nội.

Hà Nội nổi tiếng nhất là thương hiệu cốm làng Vòng, hoặc cốm Mễ Trì, với sự dẻo, ngọt, bùi và thoảng mùi thơm của lúa nếp non. Cốm được sử dụng làm nguyên liệu để chế biến ra rất nhiều món ăn ngon như xôi cốm, bánh cốm, chả cốm… Nhưng đặc biệt nhất là món chè cốm.

Mỗi một người nấu sẽ ra một vị ngon khác nhau, nhưng điểm giống nhau nằm ở cái hồn của món ăn. Cái hồn Việt, cái hồn của những con người chân chất, thật thà. Chè cốm có hương vị đặc biệt hơn những loại chè khác. Những hạt cốm xanh hòa quyện cùng hương lá dứa làm độ hấp dẫn, thơm ngon tăng thêm bội phần.

Cách chế biến món chè cốm cũng khá đơn giản, cốm mua về rửa sạch nhặt hết sạn và để ráo nước. Sau đó cho nước pha đường kính trắng và lá nếp vào nồi nấu cho tan đường. Tiếp đến cho cốm vào nấu sôi với lửa nhỏ cho thêm một chút muối và lá dứa để món ăn có vị ngọt thanh hơn.
Nấu cho đến khi chè sôi thì hòa nước sắn dây cho vào để có độ sánh sệt rồi tắt bếp. Tránh để lửa quá lớn sẽ làm mất vị thơm của món ăn này.Món chè cốm này có thể nấu từ những hạt cốm tươi dẻo trong những ngày đầu thu hay từ những hạt cốm khô tự nhiên.

Giữa tiết thu se lạnh, được thưởng thức một bát chè cốm ấm nóng bên những gánh hàng rong quen thuộc trên những con phố đậm chất Hà nội là một trải nghiệm khó quên. Hay những ngày hè oi bức, ly chè cốm lạnh, thanh mát cùng nước cốt dừa sẽ xua tan ngay cái nóng ngày hè. Ai đi xa Hà nội cũng nhớ, nhớ hương vị quê, nhớ hương thơm của món chè cốm từ những gánh hàng rong trên phố./.


Thanh Giang / Báo Ảnh Việt Nam