Hàn Quốc và Mỹ theo sát các hoạt động quân sự của Triều Tiên

 Tên lửa siêu thanh mới Hwasong-8 được phóng thử thành công tại Toyang-ri thuộc huyện Ryongrim, tỉnh Jagang, Triều Tiên ngày 29/9/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc ngày 11/1 cho biết quân đội nước này và Mỹ đang theo dõi sát sao mọi hoạt động quân sự của Triều Tiên và duy trì tư thế sẵn sàng chiến đấu sau vụ phóng vật thể bay trước đó cùng ngày của Bình Nhưỡng, mà hai nước này cho là tên lửa đạn đạo.

Trong thông báo gửi tới báo giới, JSC cho biết: "Để có thêm thông tin, các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đang trong quá trình tiến hành phân tích chi tiết".

Theo JSC, vụ phóng được thực hiện vào lúc 7h27 sáng 11/1 từ một khu vực trong đất liền, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trong khi đó, một nguồn thạo tin cho rằng vụ phóng mới nhất của Triều Tiên được thực hiện từ tỉnh Jagang, thuộc khu vực miền Bắc của Triều Tiên, đồng thời là nơi giáp giới Trung Quốc.

Tỉnh Jagang chính là nơi Triều Tiên thông báo đã tiến hành vụ thử tên lửa siêu vượt âm hồi tuần trước và một tên lửa tiên tiến khác hồi tháng 9 năm ngoái.

Theo Phủ Tổng thống Hàn Quốc, Hội đồng an ninh quốc gia nước này (NSC) đã họp khẩn trong sáng 11/1 ngay khi có thông tin về vụ phóng mới nhất của Triều Tiên, đồng thời bày tỏ "rất lấy làm tiếc" về những động thái của Bình Nhưỡng và kêu gọi nước này trở lại bàn đàm phán.

Theo Phủ Tổng thống Hàn Quốc, trong cuộc họp kéo dài 50 phút này, các thành viên NSC "kêu gọi Triều Tiên sớm nối lại đối thoại và hợp tác, phù hợp với kỳ vọng của cộng đồng quốc tế về hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên".

Vụ phóng mới nhất của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành phiên họp kín về vụ phóng tên lửa hồi tuần trước của nước này.

Ngay trước phiên họp, Mỹ và 5 nước đồng minh đã công bố một tuyên bố chung, trong đó kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động "gây bất ổn," từ bỏ các chương trình tên lửa đạn đạo và tham gia các cuộc đối thoại "có ý nghĩa" hướng tới phi hạt nhân hóa./.

Thanh Phương / TTXVN/Vietnam+