Những thực phẩm giúp tăng cường lượng sắt trong cơ thể

Thiếu sắt là tình trạng thiếu các tế bào hồng cầu khỏe mạnh trong cơ thể do hemoglobin giảm. Sự thiếu hụt này rất phổ biến, đặc biệt là ở phụ nữ khi họ đến ngày đèn đỏ, khi mang thai hoặc gần đến thời kỳ mãn kinh. Các triệu chứng phổ biến nhất của tình trạng thiếu sắt là mệt mỏi mãn tính, trễ kinh hoặc kinh nguyệt ra nhiều, đau ngực, khó thở, chóng mặt, tay hoặc chân lạnh và xanh xao. Mặc dù hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng bổ sung sắt trên thị trường, nhưng dưới đây là một số loại thực phẩm sẽ giúp bạn bù đắp lượng sắt bị thiếu trong chế độ ăn một cách tự nhiên.

Đậu mắt đen

Đậu mắt đen rất giàu chất sắt và chỉ ăn một khẩu phần nhỏ loại đậu này đã có thể cung cấp cho bạn 26-29% lượng chất sắt mà cơ thể cần. Do đó, hãy thêm nó vào chế độ ăn uống thường xuyên để giải quyết vấn đề thiếu sắt một cách hiệu quả và hoàn toàn.

Thịt nội tạng

Gan, thận, não và tim, tất cả các loại nội tạng này đều là những nguồn giàu Sắt. Gan là nguồn cung cấp sắt đặc biệt dồi dào và một khẩu phần nhỏ gan bò có thể cung cấp 36% lượng sắt cần thiết trong một ngày.

Đường thốt nốt

Đường thốt nốt là nguồn cung cấp đường thực vật tuyệt vời cho cơ thể. Chỉ một phần nhỏ đường thốt nốt trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp giảm thiểu sự thiếu hụt sắt rất nhiều. Việc thay thế đường trắng thông thường bằng đường thốt nốt sẽ giúp bổ sung thêm chất sắt vào chế độ ăn uống và cũng là một sự thay thế lành mạnh.

Amla

Amla hay quả lý gai Ấn Độ là một siêu thực phẩm vì nó cực kỳ giàu chất dinh dưỡng như vitamin C, sắt và canxi. Do chứa lượng sắt dồi dào, Amla có thể giúp chữa bệnh thiếu máu. Loại quả này có thể được tiêu thụ dưới nhiều hình thức khác nhau bao gồm dưa chua, kẹo hoặc mứt. Amla cũng có thể luộc và ăn sống.

Nho khô ngâm

Hầu hết các loại trái cây khô đều là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào và đặc biệt là nho khô rất giàu đồng và các loại vitamin không thể thiếu cho quá trình hình thành tế bào máu. Ngâm từ 8 đến 10 quả nho khô trong nước qua đêm và ăn vào ngày hôm sau sẽ rất bổ máu.

Rau cải bó xôi

Rau cải bó xôi thực sự có tác dụng kỳ diệu đối với cơ bắp và sức khỏe tổng thể của bạn. Nó chứa một lượng sắt cao, nên hãy thêm loại rau này vào chế độ ăn để tăng cường lượng sắt trong cơ thể./.

(Theo vov.vn)