Kiều bào về quê đón Tết giữa ‘mùa’ COVID cần tuân thủ các quy định gì?


Sáng 9/1, Thường trực HĐND TPHCM phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” số đầu tiên.

Tham dự có Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố.

Tham gia chương trình, cử tri Hoàng Thị Lợi (quận 1) thắc mắc về các thủ tục kiểm soát dịch bệnh dành cho kiều bào về quê đón Tết khi nhập cảnh vào TPHCM.

Trả lời cử tri Hoàng Thị Lợi, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết từ ngày 1/1, Chính phủ đã cho phép TPHCM tiếp nhận các chuyến bay thương mại quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. 

 Chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" phát sóng số đầu tiên với chủ đề về các hoạt động phục vụ Tết Nhâm Dần

Đối với hành khách chuẩn bị đến TPHCM (bao gồm các kiều bào), lãnh đạo ngành y tế thành phố chia thành 2 giai đoạn. Cụ thể: Trước nhập cảnh, bà con cần có xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ được cơ quan thẩm quyền của nước sở tại xác nhận.

Bên cạnh đó, hành khách phải khai báo y tế; khai báo về việc tiêm vắc xin (không áp dụng đối với trẻ em từ 12 tuổi trở xuống). Những người từng là F0 cần có giấy xác nhận khỏi bệnh...

Khi nhập cảnh vào TPHCM, bà con kiều bào phải thực hiện theo quy trình 5 bước UBND TPHCM đã ban hành.

Vừa đáp xuống sân bay, bà con phải tạo mã QR cá nhân, bằng cách cài đặt ứng dụng PC-Covid.

Sau khi khai báo và có mã QR, nhân viên y tế sẽ tổ chức xét nghiệm nhanh với tất cả hành khách nhập cảnh ngay tại sân bay. Nếu test nhanh dương tính, hành khách sẽ phải làm xét nghiệm PCR khẳng định và chuyển về Bệnh viện dã chiến số 12, giải trình tự gene. 

 Kiều bào sau khi làm thủ tục nhập cảnh sẽ được nhân viên y tế xét nghiệm nhanh
ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trường hợp test nhanh âm tính, bà con kiều bào sẽ được hướng dẫn rời sân bay về nơi cư trú đã đăng ký trước. Trong quá trình di chuyển, bà con không được dừng dọc đường, bảo đảm 5K.

Khi đã về nơi cư trú, địa phương tiếp tục giám sát, theo dõi. Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, có 2 trường hợp: Với hành khách khi về địa phương đã tiêm đủ liều thì chỉ theo dõi sức khỏe tại nhà 3 ngày. Với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc xin cơ bản thì phải cách ly tại nhà 7 ngày. Nhân viên y tế địa phương sẽ làm xét nghiệm trong ngày thứ 3 và thứ 7.

Trả lời thắc mắc của một số cử tri về việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nhâm Dần, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết đã chuẩn bị số lượng hàng hóa phục vụ Tết có quy mô hơn 19.000 tỷ đồng, đảm bảo cung ứng kịp thời, góp phần bình ổn giá cả thị trường Tết. 

 Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương

“Sở Công Thương cũng có kế hoạch phối hợp với các doanh nghiệp bình ổn giá thị trường đối với các mặt hàng quan trọng trong dịp Tết như thịt gia súc, gia cầm, trứng, thịt…”, ông Phương chia sẻ

Về thắc mắc của một số cử tri liên quan đến giá cả các loại rau củ quả những ngày qua có xu hướng tăng giá, lãnh đạo Sở Công Thương TPHCM cho rằng trong thời gian cao điểm của dịch bệnh COVID-19 tại TPHCM, các chuỗi cung ứng bị đứt gãy do các chợ truyền thống tạm dừng hoạt động.

Sau khi TPHCM hồi phục kinh tế, các chuỗi sản xuất, cung ứng rau củ quả đã được nối lại nhưng cần có thời gian để thị trường hồi phục hoàn toàn.

“Đến gần Tết, các nhà vườn đã có thành phẩm cung ứng nên bà con cử tri không nên quá lo lắng”, ông Phương trấn an.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, hiện nay, nhà phân phối này đã chuẩn bị lượng hàng phục vụ Tết trị giá trên 5.000 tỷ đồng, trong đó, nhóm hàng bình ổn dự trữ gấp 2-3 lần bình thường.

(Theo tienphong.vn)