Ngoại trưởng Mỹ lên án vụ phóng tên lửa siêu vượt âm của Triều Tiên

Một tên lửa siêu vượt âm kiểu mới được phóng từ tỉnh Jagang, miền Bắc Triều Tiên. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lên án vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi vào ngày 5/1.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, hai nhà ngoại giao đã thảo luận các cách để đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn tại Bán đảo Triều Tiên.

Trong một thông cáo báo chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nêu rõ: "Ngoại trưởng Blinken đã lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và nhấn mạnh rằng cam kết của Mỹ bảo vệ Nhật Bản vẫn kiên định. Họ cũng thảo luận về việc hợp tác để đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn cũng như hòa bình lâu dài tại Bán đảo Triều Tiên."

Cuộc điện đàm giữa ông Blinken và ông Hayashi diễn ra một ngày trước khi hai nước định tổ chức cuộc họp thường niên của Ủy ban Tham vấn An ninh Mỹ-Nhật theo hình thức trực tuyến, có sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Nhật Bản Nobuo Kishi.

Trước đó, Triều Tiên cho biết họ đã tiến hành phóng một tên lửa "siêu vượt âm". Bình Nhưỡng khẳng định phóng thử tên lửa đã thành công.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không trực tiếp theo dõi vụ phóng./.


(Theo Vietnam+)