Đối ngoại nhân dân góp phần quan trọng vào sức mạnh của ngoại giao VN

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga.  Ảnh: TTXVN

Cùng với ngoại giao Nhà nước và đối ngoại của Đảng, hoạt động đối ngoại nhân dân đã tạo nên sức mạnh tổng hợp cho ngoại giao Việt Nam, mang lại nhiều thành tựu trong năm 2021 đầy khó khăn do dịch COVID-19.

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ hợp tác Nga-Việt “Truyền thống và hữu nghị” khi trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga.

Ông Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh trong suốt năm 2021, Đảng và Nhà nước ta đã phát huy được sức mạnh tổng hợp này ở tất cả các lĩnh vực trên mặt trận đối ngoại. Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Liên bang Nga với những thành công ngoài mong đợi, để lại ấn tượng rất sâu sắc trong lòng bạn bè Nga và giúp nâng tầm quan hệ giữa hai nước.

Tuyên bố chung giữa hai nước trong chuyến thăm lần này là đưa ra tầm nhìn của quan hệ đối tác chiến lược trong 10 năm tới.

Đây được coi là bước mở đầu cho một giai đoạn mới ở một tầm cao mới, cũng như phản ánh sự phát triển về chất trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam với Liên bang Nga, trong đó hai nước đã định hình được đường hướng phát triển và những nhiệm vụ cụ thể nhằm phát triển quan hệ một cách toàn diện trên rất nhiều lĩnh vực như chính trị, văn hóa, an ninh, kinh tế, an ninh quốc phòng.

Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, năm 2021, cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga cũng đã có rất nhiều hoạt động thể hiện và phát huy được kênh đối ngoại nhân dân, góp phần vào thắng lợi chung của ngoại giao Việt Nam.

Dù gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga cùng cộng đồng người Việt Nam và bạn bè Nga thông qua Quỹ Hỗ trợ hợp tác Nga-Việt “Truyền thống và hữu nghị” vẫn đoàn kết, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đồng thời vẫn luôn hướng về đất nước; giúp đỡ, hỗ trợ và đồng hành với người dân Nga trong cuộc chiến chống đại dịch. Đã có nhiều phong trào hoạt động của các tổ chức hội đoàn nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các bác sỹ Nga trong đại dịch COVID-19 thông qua việc ủng hộ khẩu trang, các trang thiết bị y tế, thuốc men.

Quốc kỳ Việt Nam tại lễ bế mạc giải Bóng đá cộng đồng người Việt tại Nga năm 2021. (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN)

Đặc biệt Hội người Việt tại Liên bang Nga quỹ thông qua Quỹ Hỗ trợ hợp tác Nga-Việt “Truyền thống và hữu nghị,” hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch nước cũng như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đã tiến hành quyên góp được số tiền khoảng 3 tỷ đồng, đóng góp cho quỹ vaccine cũng như hỗ trợ trang thiết bị y tế, thuốc men cho người dân Việt Nam.

Đợt quyên góp này góp phần thể hiện sự đoàn kết, hướng về quê hương, đất nước cũng như thể hiện được tình cảm hữu nghị, cùng nhân dân Nga vượt qua khó khăn trong giai đoạn đại dịch phức tạp.

Ngoài ra, trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga cũng góp phần ủng hộ đồng bào miền Trung ứng phó với thiên tai lũ lụt với việc trao tặng ba ôtô UAZ chuyên dụng do Liên bang Nga sản xuất để hỗ trợ lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam trong phòng, chống thiên tai.

Nhận định về hướng triển khai ngoại giao nhân dân của Việt Nam thời gian tới, ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng Đảng và Nhà nước ta có những quan điểm chỉ đạo, chính sách chung về ngoại giao nhân dân và coi ngoại giao nhân dân là một kênh đối ngoại rất quan trọng cùng với đối ngoại của Đảng và ngoại giao Nhà nước, phát triển ngoại giao nhân dân trên tất cả các lĩnh vực, từ kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân, ngoại giao, khoa học.

Cần thông qua các tổ chức xã hội, trong đó có cả các tổ chức chuyên trách của nhà nước như Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, lập ra những kế hoạch và hoạch định đường hướng cho ngoại giao nhân dân để những tổ chức xã hội tại Liên bang Nga cũng như các nước khác, như Hội người Việt tại Liên bang Nga hoặc Quỹ thúc đẩy phát triển hợp tác Nga Việt, kết nối sự đoàn kết giữa cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga cũng như với nhân dân nước sở tại.

Ông Nguyễn Quốc Hùng khẳng định việc phát triển hoạt động ngoại giao ba cấp độ đó sẽ phát huy được sức mạnh tổng hợp của ngoại giao Việt Nam, trong đó có đối ngoại nhân dân./.

Duy Trinh / TTXVN/Vietnam+