Chủ tịch nước gặp Hội hữu nghị Nga-Việt và Hội CCB Nga tại Việt Nam

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ đại diện Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội cựu chiến binh Nga tại Việt Nam. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 2/12 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Moskva, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với đại diện Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội cựu chiến binh Nga tại Việt Nam.

Tại buổi lễ, đại diện Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội các cựu chuyên gia quân sự Nga từng tham gia giúp Việt Nam trong thời gian chiến tranh bày tỏ vui mừng, vinh dự được gặp lại Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại thủ đô Moskva.

Lãnh đạo các Hội bày tỏ cảm động, đánh giá cao những tình cảm và sự trân trọng, biết ơn mà nhân dân Việt Nam luôn dành cho những người bạn Nga; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho việc phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nga.

Thời gian qua, hai hội đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước.

Trong đợt tổ chức kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ hai nước vào năm 2020, Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga đã từng tham gia giúp Việt Nam trong thời gian chiến tranh đã tiến hành nhiều hoạt động giao lưu giữa các cựu chiến binh hai nước; các hoạt động triển lãm văn hóa, nghệ thuật... và ngoại giao nhân dân Việt Nam-Liên bang Nga.

Hai hội cũng đề nghị hai nước có chính sách thông thoáng hơn nữa về thị thực để mở rộng cơ hội hợp tác, các hoạt động giao lưu nhân dân, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư; đồng thời kiến nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động giao lưu giữa các cựu chiến binh Liên bang Nga và Quân đội nhân dân Việt Nam trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động được gặp lại các chuyên gia, cựu chiến binh Nga đã có nhiều đóng góp cho quan hệ hai nước, nhất là những cựu chiến binh đã từng có mặt, sát cánh với những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, vì độc lập tự do của nhân dân Việt Nam; nhiều chuyên gia, cựu chiến binh Nga đã quên mình, hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn trân trọng và biết ơn sự giúp đỡ to lớn mà nhân dân Nga anh em, trong đó có các cựu chiến binh và những người bạn Nga có mặt tại đây ngày hôm nay, đã và đang dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay.

Vui mừng thông báo về kết quả các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc cấp cao với các nhà lãnh đạo Nga trong chuyến thăm, Chủ tịch nước cũng cho biết hai bên đã trao đổi và thống nhất được nhiều phương hướng và biện pháp đẩy mạnh hơn nữa hợp tác song phương, trong đó có xây dựng định hướng và tầm nhìn cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga đến năm 2030 sao cho xứng đáng với truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai dân tộc.

Hai bên đều nhấn mạnh tầm quan trọng của giao lưu nhân dân đối với tổng thể quan hệ Việt-Nga.

Trên tinh thần đó, đánh giá cao kết quả công tác của các hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng các hoạt động trên đã góp phần vào thành công của năm chéo Việt-Nga được khởi động từ năm 2019, giúp giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống hữu nghị và tình cảm đặc biệt giữa hai dân tộc.

Chủ tịch nước mong rằng trong thời gian tới khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát, các chuyên gia và các cựu chiến binh sẽ có dịp sang thăm Việt Nam và tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Chủ tịch nước mong rằng Hội hữu nghị Nga-Việt tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga học tập và sinh sống ổn định, hòa nhập tốt hơn nữa vào xã hội Nga, đóng góp nhiều hơn nữa vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt -Nga.

Cùng ngày, tại cuộc tiếp ông Vladislav Shapsha, Thống đốc tỉnh Kaluga, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn và đánh giá cao chính quyền tỉnh Kaluga đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh, đầu tư tại tỉnh Kaluga, trong đó có dự án đầu tư của Tập đoàn TH.

Chủ tịch nước nhấn mạnh đến đặc điểm có nhiều sinh viên Việt Nam theo học tại tỉnh Kaluga, trong đó có trường Đại học Tổng hợp Kaluga; mong muốn Kaluga tăng cường hợp tác với các địa phương của Việt Nam; tăng cường hoạt động giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước cũng đề nghị, trên tinh thần lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất, Chính quyền tỉnh Kaluga sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho các sinh viên và cộng đồng người Việt Nam tại Kaluga học tập, kinh doanh, đầu tư và sinh sống tại tỉnh Kaluga.

Ông Vladislav Shapsha bày tỏ vui mừng và cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp; bày tỏ mong muốn ngày càng có thêm học sinh, sinh viên và doanh nghiệp Việt Nam đến lao động, học tập và đầu tư tại Kaluga; qua đó thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước./.

Quang Vũ / TTXVN/Vietnam+