Tổng thống Nga Putin 'nhắc nhẹ' EU vài điều về Ukraine và Belarus

 Tổng thống Nga Putin có cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ngày 24/11.
Nguồn: Reuters

Trong một thông cáo sau cuộc điện đàm song phương này, Điện Kremlin nhấn mạnh: “Tổng thống Nga đã bày tỏ quan ngại về việc Ukraine tiếp tục có các hành động khiêu khích nhằm làm trầm trọng thêm tình hình trên đường giới tuyến”.

Tổng thống Putin cũng nêu rõ "sự cần thiết phải chấm dứt chính sách phân biệt đối xử của Kiev với người dân nói tiếng Nga, vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của Ukraine”.

Cuộc điện đàm trên diễn ra trong bối cảnh các nước phương Tây lo ngại trước thông tin về hoạt động quân sự của Nga gần Ukraine, trong đó Mỹ tuyên bố họ “thực sự lo ngại” trước việc Nga mới tăng quân trên biên giới.

Trong khi đó Moscow bác bỏ những cáo buộc ngày càng nhiều của phương Tây rằng, Nga có thể đang chuẩn bị xâm lược Ukraine, cáo buộc NATO có những hành động khiêu khích.

Những lo ngại ngày càng tăng của phương Tây về các kế hoạch mới tiềm tàng của Nga ở Ukraine diễn ra đồng thời với căng thẳng về cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới giữa Belarus và Ba Lan.

EU đã cáo buộc chính quyền của Tổng thống Alexander Lukashenko được Điện Kremlin hậu thuẫn cố tình dụ hàng nghìn người di cư đến cửa ngõ của nước này để đáp trả các lệnh trừng phạt của EU.

Trong cuộc điện đàm trên, Tổng thống Putin thúc giục EU bắt đầu "hợp tác có hệ thống" với Belarus để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Đề cập việc lực lượng Ba Lan sử dụng "vòi rồng, hơi cay, lựu đạn gây choáng và các thiết bị đặc biệt khác" nhằm vào người tị nạn, ông Putin bày tỏ hy vọng ông Michel "sẽ làm việc với Ba Lan để ngăn việc sử dụng bạo lực đối với người di cư",

Nhà lãnh đạo Nga đồng thời cảnh báo, bất kỳ động thái nào có thể làm leo thang tình hình và rằng, kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Minsk là phản tác dụng.

(Theo baoquocte.vn)