“Kiều bào với biển đảo Việt Nam”: Ấm lòng, An lòng và Yên lòng

Chương trình do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức, xoay quanh hai chủ đề chính là “Câu chuyện Trường Sa” và “Hiệu ứng lan tỏa” với sự giao lưu, chia sẻ của các đại biểu là cán bộ, chiến sỹ Hải quân và đại diện kiều bào đã từng thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra buổi lãm trưng bày ảnh về Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Tham dự tọa đàm có ông Phạm Quang Hiệu - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN; Chuẩn đô đốc Đỗ Minh Thái - nguyên Phó Tham mưu trưởng Hải quân Nhân dân Việt Nam; Đại sứ Lương Thanh Nghị - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN; Ông Ngô Hướng Nam - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN; Thượng tá Vũ Hữu Kiêm - Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Hải quân; Thượng tá Lương Xuân Giáp - Chính ủy Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân; Thượng tá Nguyễn Văn Tứ - Phó Chủ nhiệm Chính trị, Lữ đoàn 147, Vùng 1 Hải quân và sự góp mặt của các chiến sỹ hải quân từng công tác tại quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 cùng kiều bào tại hơn 30 điểm cầu trong nước và trên thế giới.

Kiều bào luôn quan tâm và hướng về biển đảo quê hương

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Phạm Quang Hiệu - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN - cho biết liên tục từ năm 2012 đến năm 2019, Ủy ban đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức 8 đoàn kiều bào với gần 600 lượt đại biểu ra thăm huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Việc tổ chức các đoàn công tác thăm Trường Sa và nhà giàn DK1 những năm qua đã góp phần tiếp tục khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa… Bà con đã được tận mắt chứng kiến những đổi thay trên các “đảo nổi, đảo chìm” và cảm nhận ý chí quyết tâm của quân và dân ta trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Từ đó, khơi dậy mạnh mẽ lòng tự hào dân tộc, nâng cao rõ rệt sự gắn bó, tình cảm và trách nhiệm của kiều bào đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau mỗi chuyến đi, đồng bào ta đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như thành lập các Câu lạc bộ Trường Sa tại Đức, Ba Lan, Séc.., Quỹ vì chủ quyền biển, đảo tại Hàn Quốc, Singapore...; tổ chức nhiều hội thảo, diễn đàn về Biển Đông, xuất bản sách, ảnh về Trường Sa ... Theo thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2012 đến nay, kiều bào đã đóng góp cho quần đảo Trường Sa hơn 10 tỷ đồng, trong đó có 01 xuồng chủ quyền trị giá hơn 3 tỷ, hơn 3 tỷ đồng vào “Quỹ Vì biển, đảo Việt Nam” và nhiều hiện vật trị giá hàng tỷ đồng.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh: “Độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ là vấn đề thiêng liêng, tối thượng đối với mỗi quốc gia. Nhân dân trong nước cũng như đồng bào ta ở nước ngoài luôn quan tâm và thể hiện tình cảm sâu nặng đối với các lực lượng đang ngày đêm canh giữ biển trời, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.

Đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân, Thượng tá Vũ Hữu Kiêm báo cáo một số kết quả, thành tích nổi bật của Quân chủng Hải quân Việt Nam đạt được thời gian qua; đồng thời khẳng định ý chí quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển để phát triển đất nước. Ông chia sẻ, Trường Sa hiện nay đã rất khác - phát triển và khang trang hơn nhiều - so với thời điểm năm 2012 khi Đoàn kiều bào đầu tiên ghé thăm.  Đóng góp của bà con kiều bào về mọi mặt, nhất là về thông tin, tạo ra hiệu ứng lan tỏa lớn, góp phần phản bác những luận điệu thiếu chính xác về tình hình biển đảo quê hương.

Chủ quyền biển đảo là chất kết dính cộng đồng NVNONN với nhân dân trong nước

Trong phiên tọa đàm đầu tiên với chủ đề “Câu chuyện Trường Sa”, các đại biểu là cán bộ, chiến sỹ và kiều bào xúc động ôn lại những kỷ niệm đáng nhớ trong những chuyến thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Với góc nhìn của một nhà báo, ông Etcetera Nguyễn, kiều bào tại Mỹ, cho rằng các chuyến đi thăm Trường Sa có ý nghĩa vô cùng lớn đối với công tác đại đoàn kết, hòa hợp dân tộc vì rằng, không có biện pháp tuyên truyền nào hiệu quả bằng mắt thấy tai nghe trực tiếp. Ông kể tại cộng đồng nơi ông sinh sống có nhiều ý kiến trái chiều, tương đối khắc nghiệt và tiêu cực về Việt Nam nên ông rất đau đáu muốn tìm hiểu sự thật. Sau chuyến đi, ông và những đồng nghiệp của mình thực hiện một loạt bài báo, ảnh triển lãm về Trường Sa, góp phần khiến cộng đồng người Việt tại hải ngoại thay đổi cái nhìn về tình hình biển đảo Tổ quốc.

 Chuẩn đô đốc Đỗ Minh Thái, nguyên Phó Tham mưu trưởng Hải quân Nhân dân Việt Nam, chia sẻ tại Tọa đàm

Chuẩn đô đốc Đỗ Minh Thái, nguyên Phó Tham mưu trưởng Hải quân Nhân dân Việt Nam khẳng định chủ quyền biển đảo là chất kết dính cộng đồng NVNONN với nhân dân trong nước, tạo nên sự cố kết, đoàn kết toàn dân tộc chung sức, chung lòng hướng về biển đảo Tổ quốc, vì cái lớn hơn là chủ quyền đất nước mà mỗi người sẵn lòng bỏ qua những vấn đề còn tồn tại từ quá khứ. Ông chia sẻ “Trước khi bước chân lên tàu, bà con ta còn có nhiều điều lăn tăn, nhưng trong nhiều ngày cùng sống, cùng trải nghiệm với cán bộ chiến sỹ và nhân dân trên đảo, bà con đều cảm nhận được sự ấm lòng, yên lòng và an lòng: Ấm lòng vì đời sống cán bộ chiến sỹ và nhân dân trên đảo dần được cải thiện; Yên lòng với thế trận phòng thủ trên đảo, nhà giàn, biển được cải thiện rõ rệt; An lòng với chính sách hậu phương vững chắc”.

Thượng tá Nguyễn Văn Tứ, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Lữ đoàn 147, Vùng 1 Hải quân bày tỏ trân trọng những món quà của kiều bào dành tặng cán bộ, chiến sỹ, tình cảm của bà con ta với Trường Sa thông qua những hành động thiết thực. Qua đó, các chiến sỹ khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo và mong chờ những chuyến thăm của các đoàn kiều bào tới huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Các đại biểu tại điểm cầu Ba Lan và Italia tin tưởng Trường Sa là sợi dây kết nối bà con ở nước ngoài. Tại châu Âu có một nhóm được thành lập với gần 100 thành viên là những người đã từng có cơ hội thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1, đây là nơi bà con cùng nhau ôn lại kỉ niệm, kết nối thông tin và tập hợp nguồn lực hướng về Trường Sa, cũng như chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống.

Hiệu ứng lan tỏa

Trong phiên tọa đàm thứ hai, các đại biểu chia sẻ về hiệu ứng lan tỏa sau những chuyến thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Ông David Nguyễn, kiều bào tại Mỹ chia sẻ nhờ chuyến đi năm 2014, ông được trải nghiệm và lưu trữ được nhiều tài liệu, ảnh chụp quý giá. Từ một người chống đối, bản thân ông đã thay đổi hoàn toàn, tham dự nhiều cuộc tranh luận, phản bác lập luận xuyên tạc liên quan đến chủ quyền biển đảo dựa trên sự thật mắt thấy tai nghe. “Chuyến đi này đánh dấu khúc chuyển trong cuộc đời hoạt động chính trị của tôi, để tôi hiểu hơn về sự thật”, ông khẳng định.

Chị Hiệu Constant, kiều bào tại Pháp  chia sẻ về việc xuất bản truyện ký "Kiều bào với Trường Sa" sau hành trình thăm Trường Sa, bắt nguồn từ ý định ban đầu chỉ là viết một vài bài báo. Qua cuốn sách này, chị Hiệu Constant hy vọng những ai chưa từng đi Trường Sa cũng hình dung được cuộc sống của quân dân trên đảo, khẳng định kiều bào dù ở bất kỳ nơi đâu vẫn luôn hướng về quê hương, đất nước.

Các đại biểu khác như anh Nguyễn Xuân Hoàn - kiều bào tại Nga, chị Cao Hồng Vinh - kiều bào tại Ba Lan, chị Tô Kim Liên - kiều bào tại Đức, anh Phạm Hải Chiến - kiều bào tại Hàn Quốc... chia sẻ về các hoạt động cộng đồng, hoạt động thanh niên, sinh viên, thành lập các câu lạc bộ Trường Sa tại các nước, triển khai các hoạt động cụ thể hướng về biển đảo quê hương sau những chuyến hải trình thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1. Anh Lê Hồng Quân, kiều bào tại Angola chia sẻ về Dự án “Trường Sa – Nhà giàn DK1: Hành trình của trái tim” với những hoạt động cụ thể tập hợp nguồn lực, kêu gọi sự ủng hộ của bà con ở nước ngoài để gửi những món quà tới cán bộ chiến sỹ và nhân dân trên đảo, gia đình và con em các chiến sỹ hải quân ngày đêm canh giữ trên biển...

Đại sứ Lương Thanh Nghị nhận  viên gạch chủ quyền biển đảo do anh Lê Hồng Quân, đại diện Dự án “Trường Sa – Nhà giàn DK1: Hành trình của trái tim” trao tặng Ủy ban

Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN bày tỏ xúc động khi tham dự tọa đàm và gặp lại nhiều gương mặt thân quen đã cùng đồng hành trong những chuyến thăm Trường Sa. Thay mặt Uỷ ban, Đại sứ cảm ơn sự tham dự đông đảo của bà con tại các điểm cầu, trân trọng tình cảm và đóng góp về vật chất lẫn tinh thần của bà con đối với biển đảo quê hương.

Cũng trong dịp này, Dự án “Trường Sa – Nhà giàn DK1: Hành trình của trái tim” đã gửi tặng Ủy ban Nhà nước về NVNONN viên gạch chủ quyền biển đảo.

Tọa đàm “Kiều bào với biển đảo Việt Nam” là hoạt động hết sức có ý nghĩa, tiếp nối chuỗi hoạt động kỷ niệm 60 năm “Đường Hồ Chí Minh trên biển”; đồng thời cũng là một trong những hoạt động cụ thể nhằm triển khai Kết luận 12, ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo điều kiện để đồng bào VNONN đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quê Hương/ Ảnh: Cảnh Tiêu