Lạ miệng sa kê chiên giòn

 Sa kê chiên giòn thơm ngon, lạ miệng. Ảnh: K.L

Quả sa kê có vẻ ngoài gần giống như mít tố nữ, tròn hoặc hình trứng nhưng phần thịt bên trong có màu trắng ngà, không có hạt. Những ngày hè oi bức má thường hầm sa kê với sườn non hoặc xào qua với tôm cho cả gia đình ăn giải nhiệt. Mùa đông, sau những buổi rong chơi mệt nhoài cùng đám bạn, anh em tôi lại thoả thích nhâm nhi sa kê chiên giòn - món ăn vặt giòn rụm, béo ngậy mà má chuẩn bị sẵn.

Theo lời má, để món ăn không bị sượng, đủ độ bùi dẻo thì trước khi nấu, phải chọn những quả còn cứng, vỏ màu xanh ngả vàng, gai nở đều các mặt, khi cắt ra thấy lớp thịt vàng nhạt hoặc trắng ngà là quả tươi ngon. Khâu đầu tiên chế biến, má gọt bỏ hết vỏ ngoài, sau đó cắt sa kê thành từng lát mỏng vừa ăn rồi ngâm qua với nước muối pha loãng để giảm hết nhựa (mủ sa kê).

Sau khi rửa lại sa kê nhiều lần với nước sạch thì để ráo rồi ướp một ít muối và đường khoảng 30 phút. Trong lúc đó, má pha một lượng bột chiên vừa đủ với nước lọc, khuấy đều đến sánh mịn. Sau khi sa kê đã thấm đều gia vị thì cho vào trong bột đã pha sẵn.

Tiếp đến cho dầu ăn vào chảo đang nóng và đun sôi, rồi cho những lát sa kê đã nhúng bột vào chảo, chiên với lửa vừa đến khi vàng đều hai mặt thì cho bánh ra đĩa và thấm qua giấy thấm dầu. Để bánh thơm và ngậy mùi hơn, má rắc thêm một ít mè rang. Sa kê ăn ngon hơn khi còn nóng, bánh hãy còn giòn và thơm.

Giống như những món ăn nhanh khác như gà rán, khoai tây chiên… sa kê chiên giòn cũng đủ để hấp dẫn đám trẻ quê chúng tôi với lớp ngoài giòn rụm tan ngay đầu lưỡi nhưng phần thịt bên trong lại thơm, bùi đậm vị. Những ngày mưa, cả nhà quây quần cùng thưởng thức những món ngon má chế biến từ trái sa kê dân dã. Niềm vui chan hòa bên những câu chuyện đời thường. Hạnh phúc đôi khi chỉ giản đơn như vậy.

Kiều Ly/ Báo Quảng Ngãi