Nhật Bản cam kết nỗ lực tăng cường hợp tác với ASEAN

 Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo phóng viên tại Tokyo, ngày 27/10, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã cam kết tăng cường hợp tác với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Phát biểu khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản, Thủ tướng Kishida đề cập tới các nỗ lực của ông nhằm tăng cường quan hệ giữa Nhật Bản và ASEAN khi vẫn còn giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao trong giai đoạn 2012-2017, đồng thời cho biết ông vẫn tiếp tục coi trọng mối quan hệ này.

Ông nhấn mạnh: “Lần này, với tư cách Thủ tướng Nhật Bản, tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với ASEAN và thúc đẩy mạnh mẽ các nỗ lực hướng tới thực hiện khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Trong bối cảnh Nhật Bản và ASEAN sẽ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác vào năm 2023, Thủ tướng Kishida cho biết Nhật Bản dự định sẽ tổ chức hội nghị cấp cao đặc biệt vào thời điểm đó để đưa quan hệ giữa hai bên bước vào “giai đoạn mới.”

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản được tổ chức trực tuyến. Đây là lần đầu tiên ông Kishida tham dự các hội nghị cấp cao của ASEAN với tư cách Thủ tướng Nhật Bản sau khi nhậm chức vào đầu tháng này.

Theo hãng tin Kyodo, trong ngày 27/10, Thủ tướng Kishida dự kiến sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 (giữa ASEAN và ba nước Đông Bắc Á là Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc) và Hội nghị Cấp cao Đông Á (giữa ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại)./.

(Theo TTXVN/Vietnam+)