Chùa Phật tích tại Lào truy điệu Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ

 Các tăng ni, phật tử tại Lễ truy điệu Đại lão hòa thượng, Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thích Phổ Tuệ tại Chùa Phật tích, Lào.  Ảnh: Thu Phương/TTXVN

Cùng với các tăng ni, phật tử trong nước, sáng 24/10, tại thủ đô Vientiane, Chùa Phật tích đã tổ chức lễ truy điệu Đại lão hòa thượng, Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thích Phổ Tuệ.

Phát biểu tại lễ truy điệu, Thượng tọa Thích Minh Quang, Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đã nêu lại tiểu sử và hoạt động phật sự của Đại lão hòa thượng; đồng thời khẳng định, trải qua 105 năm hiện diện ở cõi Sa Bà, với 85 hạ lạp, Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ đã trọn đời hiến dâng cho lý tưởng hoằng pháp lợi sinh. Ngài đã đảm nhiệm nhiều chức vụ trong các cấp Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ là vị cao tăng uyên thâm Phật pháp, đức trí vẹn toàn, có nhiều đóng góp to lớn, là tấm gương quy tụ tăng ni, phật tử đoàn kết, lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam vững vàng phương châm "Đạo pháp-Dân tộc-Chủ nghĩa xã hội", giữ vững truyền thống "Hộ quốc, an dân" của Phật giáo Việt Nam. Công đức của Đại lão Hòa thượng luôn được Nhà nước và Giáo hội Phật giáo Việt Nam trân trọng ghi nhận và đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Thượng tọa Thích Minh Quang nhấn mạnh, là bậc chân tu nổi tiếng tinh thông kim cổ, trọn đời sống thanh bần, lạc đạo, tụng kinh viết sách, tu tập dưới mái chùa làng khiêm tốn, thanh tịnh, Đại lão Hòa thượng đã tham gia biên soạn, dịch, hiệu đính nhiều tác phẩm về Phật học ở Việt Nam. Đại lão hòa thượng ra đi nhưng cuộc đời đức hạnh của Ngài mãi mãi hằng hữu trong trang sử huy hoàng của Phật giáo Việt Nam.

Trong không khí trang nghiêm và thành kính, dưới sự hướng dẫn của Thượng tọa Thích Minh Quang, các đại biểu cùng các tăng ni, phật tử tại Vientiane đã tụng kinh tưởng niệm công đức của Đại lão hòa thượng, Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thích Phổ Tuệ.

Thời gian qua, Chùa Phật tích cùng các tăng ni phật tử và cộng đồng người Việt Nam tại Lào đã kêu gọi quyên góp hỗ trợ đồng bào trong nước, hướng về quê hương; đồng thời có nhiều hoạt động hỗ trợ người Việt Nam tại Lào và người dân sở tại phòng chống dịch COVID-19 như trao tặng nhiều suất quà cho các hộ gia đình người Việt có hoàn cảnh khó khăn do COVID-19 ở thủ đô Vientiane, tặng nhiều nhu yếu phẩm nhằm chung tay chia sẻ khó khăn với các tầng lớp nhân dân Lào đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, đặc biệt là những người đang bị cách ly tại các trung tâm do nhà nước quản lý ở Lào…/.

Phạm Kiên-Thu Phương / TTXVN/Vietnam+