Cao nguyên oải hương lớn nhất ở Pháp

Mùa hè ở Pháp nổi tiếng với hoa oải hưởng, nở rực rỡ từ tháng cuối 6 đến giữa tháng 8 suốt dọc miền nam nước này. Cao nguyên Valensole là một thị trấn thuộc vùng Alpes-de-Haute-Provence ở đông nam nước Pháp, nơi nổi tiếng với một trong những cánh đồng hoa oải hương rộng lớn nhất xứ sở tháp Eiffel.

Nằm trên cao nguyên trong vòng xoáy vạn hoa những màu xanh tím oải hương và vàng lúa mì, Valensole là một thị trấn đẹp như tranh vẽ ở rìa phía bắc của Công viên Tự nhiên Vùng Verdon.

300 ngày nắng mỗi năm, Valensole xứng đáng với tên gọi của nó: Xuất phát từ tiếng Latinh Vallis và Solis có nghĩa là “Thung lũng mặt trời”. Đây là điều kiện lý tưởng để trồng loài hoa oải hương.

 

Những luống hoa màu tím được trồng ngay ngắn, chạy dài đến cuối chân trời là hình ảnh biểu tượng của thị trấn này. Mỗi năm, Valensole thu hút rất đông khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới tới ngắm hoa.

Giống như nhiều địa phương khác trồng oải hương, thị trấn này cũng tổ chức lễ hội hoa lavender vào cuối tháng 7. Trong thời gian đó, Văn phòng Du lịch của Valensole tổ chức các chuyến tham quan có hướng dẫn viên để du khách hiểu thêm về quy trình trồng và chăm sóc loài hoa này. 

Trong suốt cả năm, các nhà máy chưng cất oải hương luôn chào đón du khách đến thăm các trang trại hoa của họ và khám phá quy trình chưng cất tinh dầu hoa oải hương, từ khâu thu hái tới khi ra thành phẩm như nước hoa, xà phòng, mỹ phẩm...

Điều làm cao nguyên Valensole lý tưởng cho loài hoa này đó chính là khí hậu khô, nằm trên cao so với mực nước biển và đất sỏi.

Không chỉ có hoa, thị trấn này còn nổi tiếng với những ngôi làng được xây dựng từ thời Trung cổ, kiến trúc mang phong cách gothic, chạm khắc các tác phẩm tinh xảo bằng đá. 

Thanh Hà