Tân Thủ tướng Nhật Bản lần đầu tham gia chất vấn tại Quốc hội

 Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Nhật Bản ở Tokyo. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo hãng tin Reuters, ngày 11/10, tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tham gia vào buổi chất vấn tại Quốc hội, đánh dấu lần đầu tiên phe đối lập có cơ hội chất vấn về lời hứa và các kế hoạch của ông Kishida kể từ khi nhậm chức hồi tuần trước.

Trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử dự kiến sẽ diễn ra trong vòng 3 tuần tới, trọng tâm cuộc chất vấn tại Quốc hội sẽ là việc đối phó với dịch COVID-19 đang hoành hành cũng như tái thiết nền kinh tế Nhật Bản lao đao vì đại dịch.

Mặc dù số ca nhiễm mới COVID-19 có dấu hiệu tạm lắng tại đất nước mặt trời mọc, song giới chuyên gia cảnh báo sẽ có sự gia tăng các ca nhiễm mới trước mùa Đông tới. Đảng đối lập chính tại Nhật Bản tin vào việc mở rộng xét nghiệm và từng tuyên bố nước này cần dỡ bỏ các phương án phong tỏa mềm.

Về phần mình, tân Thủ tướng Kishida nhấn mạnh chính quyền mới sẽ soạn thảo một gói kích thích tăng trưởng có trị giá hàng chục nghìn tỷ yên để hỗ trợ những người chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch.

Ông Kishida cũng cam kết thực hiện "chủ nghĩa tư bản mới" nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, từ đó lèo lái nền kinh tế thoát khỏi tình trạng suy thoái.

Tuy nhiên, việc thực hiện các cam kết của ông Kishida có thể nhận nhiều chỉ trích, do ông coi nhẹ việc rà soát thuế quan của Nhật Bản đối với thặng dư tư bản và lợi tức như một cách để phân phối lại tài sản.

Ngoài ra, phe đối lập cũng có thể chất vấn tân Thủ tướng về cương lĩnh của đảng cầm quyền trước thềm cuộc tổng tuyển cử ngày 31/10 tới. Theo một bản phác thảo được hãng tin Reuters thu thập được, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền mong muốn tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng nếu có thể.

Trước những vấn đề Nhật Bản đang đối mặt như chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, tân Thủ tướng Kishida nhấn mạnh ông sẽ quyết tâm bảo vệ người dân Nhật Bản trong bối cảnh môi trường an ninh ngày càng khốc liệt./.

(Theo Vietnam+)