Nhật Bản: Ông Fumio Kishida đắc cử Chủ tịch đảng cầm quyền

 Ông Fumio Kishida trong phiên thảo luận trực tuyến tại trụ sở của đảng ở Tokyo, ngày 22/9/2021.
Ảnh: Kyodo/TTXVN

Chiều 29/9 (giờ Việt Nam), ông Fumio Kishida đã chính thức trở thành Chủ tịch mới của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản, thay thế Thủ tướng Suga Yoshihide.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida đã xuất sắc vượt qua 3 ứng cử viên khác trong cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch đảng LDP để trở thành lãnh đạo mới của đảng cầm quyền.

Ở vòng bỏ phiếu thứ nhất, ông Kishida đứng ở vị trí thứ nhất khi nhận được 256 phiếu, trong đó có 146 phiếu của các nghị sỹ và 110 phiếu của các đảng viên cơ sở.

Bộ trưởng Cải cách Hành chính Taro Kono đứng ở vị trí thứ 2, với 255 phiếu, trong đó có 86 phiếu của các nghị sỹ và 169 phiếu của các đảng viên cơ sở.

Các vị trí tiếp theo thuộc về cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Sanae Takaichi (114 phiếu của các nghị sỹ và 74 phiếu của các đảng viên cơ sở) và quyền Tổng Thư ký Điều hành LDP Seiko Noda (34 phiếu của các nghị sỹ và 29 phiếu của các đảng viên cơ sở).

Với kết quả này, LDP phải tổ chức vòng bỏ phiếu thứ 2 để lựa chọn nhà lãnh đạo mới từ hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất ở vòng 1 là ông Kishida và ông Kono.

Ở vòng bỏ phiếu thứ 2, ông Kishida nhận được 257 trong tổng số 427 phiếu hợp lệ, trong đó có 249 phiếu từ các nghị sỹ và 8 phiếu từ các đảng bộ cấp tỉnh, trong khi ông Kono chỉ nhận được 170 phiếu, trong đó có 131 phiếu của các nghị sỹ và 39 phiếu của các đảng bộ cấp tỉnh

Theo dự kiến, Quốc hội Nhật Bản sẽ tổ chức phiên họp bất thường vào ngày 4/10 để bỏ phiếu bầu tân Chủ tịch LDP làm thủ tướng thay thế cho ông Suga Yoshihide.

Ông Kishida, người sẽ giữ chức Chủ tịch LDP cho đến cuối tháng 9/2024, gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản vì liên minh cầm quyền đang chiếm đa số ghế tại Hạ viện./.

Theo TTXVN/Vietnam+