Chủ tịch Quốc hội chủ trì tọa đàm tham vấn chuyên gia về KT-XH

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì tọa đàm.  Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Sáng 27/9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đồng chủ trì Tọa đàm tham vấn chuyên gia về kinh tế-xã hội.

Tham dự có Chủ nhiệm các cơ quan của Quốc hội, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, 1 số Ủy ban của Quốc hội, 1 số đại biểu Quốc hội, đại diện các Ban Đảng, 1 số bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Đại diện một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam có: quyền Trưởng Đại diện Thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Giám đốc quốc gia Ngân hàng phát triển châu Á tại Việt Nam, Trưởng đại diện Văn phòng Quỹ tiền tệ quốc tế tại Việt Nam, đại diện Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương, một số chuyên gia kinh tế, đại diện các doanh nghiệp, cán bộ các tổ chức quốc tế, các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương.

Phát biểu chào mừng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết các ý kiến của tọa đàm là kênh thông tin quý giá để Quốc hội quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước về kinh tế-xã hội.

Diễn đàn cũng là nơi để các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý bày tỏ quan điểm chuyên sâu, độc lập, nhiều góc nhìn, mang tính xây dựng của mình để phát triển kinh tế-xã hội đạt chất lượng, bền vững.

Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong có được nhiều ý kiến thẳng thắn, tâm huyết của các chuyên gia, các cơ quan đơn vị, các tổ chức quốc tế; đồng thời gợi mở một số vấn đề.

Cụ thể, về bối cảnh, các đại biểu cho ý kiến thảo luận, đánh giá về bối cảnh chung trong nước và thế giới. Các chuyên gia, đại diện các tổ chức nước ngoài (WB, ADB, IMF), chia sẻ những nhận xét, ý kiến về các diễn biến tài chính, đầu tư, thương mại toàn cầu năm 2021, dự báo năm 2022 và các năm tiếp theo; diễn biến mới nhất của kinh tế thế giới và những tác động tới kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Các chuyên gia, các nhà khoa học, các bộ, ngành cho ý kiến về tình hình trong nước, bối cảnh để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 4 tháng cuối năm 2021, cả năm 2021 và xây dựng kế hoạch năm 2022.

Về thách thức, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 ở Việt Nam với diễn biến phức tạp ở các tỉnh, thành phía Nam và nhiều địa phương trong cả nước.

Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp để hạn chế dịch bệnh, phần nào kiểm soát được sự lây lan, số ca nhiễm theo ngày có dấu hiệu giảm. Tuy nhiên, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài, trong đó có các các tỉnh, thành phố trọng điểm kinh tế, các khu công nghiệp, khu chế xuất nơi tập trung nhiều lao động và có các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị toàn cầu… đã gây tác động rất lớn đến đời sống kinh tế-xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Năm 2021, kinh tế Việt Nam có dấu hiệu chưa bắt nhịp, đồng điệu với kinh tế thế giới. Trong khi kinh tế thế giới và nhiều nước đảo chiều từ tăng trưởng âm của 2020 sang tăng trưởng dương 2021, Việt Nam tăng trưởng 2021 dự báo không đạt kế hoạch và tăng không đáng kể so với 2020. Đây là vấn đề cần làm rõ nguyên nhân để có giải pháp phù hợp.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, nhận diện các thách thức là rất quan trọng để triển khai thực hiện kế hoạch các tháng cuối năm 2021 và xây dựng kế hoạch 2022.

Về nhiệm vụ và giải pháp, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước Việt Nam là tập trung khống chế dịch để bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân, tạo cơ sở cho việc khôi phục, phát triển kinh tế; đồng thời duy trì, khôi phục hoạt động kinh tế để có năng lực, nguồn lực, điều kiện cho phòng, chống dịch.

Từ đó, Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm phản ứng với dịch của các nước châu Âu, các quốc gia trên thế giới, các chính sách, các gói hỗ trợ tài khóa, tiền tệ của các quốc gia trong đại dịch COVID-19 và bài học cho Việt Nam; giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, thu, chi ngân sách nhà nước; giải pháp để kiểm soát lạm phát, thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán; giải pháp để khôi phục thúc đẩy các hoạt động dịch vụ, các hoạt động bán lẻ, sản xuất công nghiệp; các giải pháp khắc phục việc đứt gãy chuỗi cung ứng, bình ổn giá nguyên vật liệu thiết yếu, chi phí logistics và không để dứt gãy thị trường trong nước cũng như thế giới; các giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, ODA, thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia; các giải pháp để kiểm soát nợ xấu của các tổ chức tín dụng, công ty tài chính, nợ xấu tín dụng tiêu dụng và giải pháp khơi thông vốn tín dụng cho các doanh nghiệp; giải pháp để tận dụng cơ hội từ các hiệp định FTA, thu hút đầu tư nước ngoài; xây dựng các mô hình kinh tế số, kinh tế chia sẻ, thương mại điện tử, công nghệ thông tin, thanh toán không dùng tiền mặt; các giải pháp để hoàn thiện thể chế và nhiều vấn đề quan trọng khác như: văn hóa, giáo dục, y tế bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh kinh tế-xã hội là vấn đề rất rộng và là vấn đề quan trọng quốc gia phải quyết định; bối cảnh tình hình hiện nay nhiều thách thức cần những giải pháp đột phá; mong các đại biểu đã tham dự diễn đàn có những đóng góp ý kiến tâm huyết, sát thực cho Quốc hội và những thông tin này cũng là đề xuất gợi mở cho Chính phủ xây dựng, đề xuất các chính sách dài hơi hơn cho thời gian tiếp theo.

Tiếp theo, các đại biểu trong nước và quốc tế phát biểu tham luận, trao đổi, thảo luận nêu bật những nhận định, đánh giá về bối cảnh đặc biệt của tình hình quốc tế, trong nước, những khó khăn, thách thức, những vấn đề lớn, trọng tâm, từ đó tham vấn ý kiến, đưa ra những giải pháp, kiến nghị xác đáng cho năm 2022 và những năm tiếp theo.

Hoàng Thị Hoa / TTXVN/Vietnam+