Đại sứ Nguyễn Nam Tiến thăm và làm việc tại tỉnh Mtwara, Tanzania

 Đại sứ Nguyễn Nam Tiến đã chào xã giao Chủ tịch tỉnh Mtwara

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đại sứ Nguyễn Nam Tiến đã chào xã giao Chủ tịch tỉnh Mtwara, Thiếu tướng Marco E. Gaguti; gặp làm việc với Chủ tịch thành phố Mtwara Dunstan Kyobya và Quyền Tổng giám đốc Hội đồng Điều Tanzania Francis Alfred; thăm Cảng Mtwara và gặp làm việc với Giám đốc Cảng Juma Kijavara;

Cũng trong chuyến công tác, Đại sứ Việt Nam đã làm việc với Giám đốc Phân viện Naliendele của Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Tanzania Fortunus Kapinga, thăm gian trưng bày sản phẩm chế biến từ nhân điều và trái điều của Phân viện; làm việc với Giám đốc Chi nhánh Đông Nam của Cơ quan Giáo dục Đào tạo nghề Tanzania Joseph Kibehele, thăm cơ sở đào tạo nghề của Chi nhánh; thăm các kho chứa điều; gặp Liên minh Hợp tác xã Tandahimba Newala TANECU, thăm trang trại trồng điều, thăm một số nhà máy chế biến điều nhân của chính phủ và tư nhân tại huyện Tandahimba và huyện Newala.

Tại các buổi làm việc và khảo sát thực địa, sau khi nghe các đại diện chính quyền địa phương và doanh nghiệp Mtwara giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về vị trí địa lý, đất đai, nhân lực, hạ tầng logistics của vùng điều, Đại sứ Nguyễn Nam Tiến chia sẻ vui mừng chọn Mtwara là địa phương đầu tiên đến thăm do tầm quan trọng của ngành điều đối với nền kinh tế Tanzania.

Đại sứ Nguyễn Nam Tiến ghi nhận tiềm năng của nông nghiệp Tanzania trong hợp tác với Việt Nam - quốc gia hiện đứng đầu thế giới về công nghệ chế biến và xuất khẩu điều nhân, bên cạnh đó, Việt Nam hiện nay là bạn hàng mua điều thô lớn nhất của Tanzania.

Đại sứ cho biết một số doanh nghiệp Việt Nam rất quan tâm đến ngành điều, các ngành bổ trợ tại Mtwara và sẵn sàng trao đổi các biện pháp, hình thức hợp tác cụ thể với các đối tác Tanzania.

 Đại sứ Nguyễn Nam Tiến làm việc Hội đồng Điều Tanzania Francis Alfred 

Các quan chức địa phương, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp Tanzania chào mừng Đại sứ Nguyễn Nam Tiến đến thăm; cho biết cây điều Tanzania, chủ yếu tập trung ở vùng Mtwara - Lindi, có truyền thống lâu đời, được nghiên cứu phát triển khoa học và là cây trồng chủ lực mang lại thu nhập chính cho người dân địa phương.

Giới thiệu chuỗi sản xuất điều tại địa phương, lãnh đạo tỉnh Mtwara hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam sang thăm trực tiếp hoặc họp trực tuyến để xúc tiến các bước hợp tác cụ thể.

Lãnh đạo tỉnh Mtwara cho biết, chính phủ Tanzania có nhiều ưu đãi và sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư xây dựng nhà máy chế biến hạt điều đồng thời khẳng định Tanzania đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng kho bãi cảng… đáp ứng được việc xuất khẩu điều tại chỗ; thông tin mùa vụ điều 2021/2022 sẽ mở phiên đấu giá đầu tiên vào ngày 1/10. 

Mtwara là tỉnh cực Đông Nam của Tanzania (tiếp giáp với bắc Mozambique), được mệnh danh là “thủ phủ” điều của Tanzania.

Tanzania bắt đầu trồng điều từ thập niên 1950. Năm 1973/1974, sản lượng điều của Tanzania đạt đỉnh 145.000 tấn, chiếm đến 30% sản lượng toàn thế giới nhưng sau đó sụt giảm dần vì nhiều lý do.

Hiện nay, Tanzania đã triển khai trồng điều tại 20/26 tỉnh với diện tích gần 700.0000 ha so với 5 tỉnh ban đầu. Tuy nhiên, 80% sản lượng điều Tanzania hiện nay vẫn chủ yếu tập trung ở 3 tỉnh Mtwara, Lindi và Pwani do cây điều trồng mới ở các tỉnh chưa đến thời điểm ra trái; 90% lượng điều Tanzania xuất khẩu hiện nay ở dạng nguyên hạt thô và chỉ 10% là điều nhân đã qua chế biến.

Tanzania hiện có 33 nhà máy chế biến điều nhân của Chính phủ và tư nhân với sản lượng dưới 60.000 tấn/năm. Các hợp tác xã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nông dân trồng điều, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm điều và giúp duy trì và phát triển ngành điều Tanzania.

 (Tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania)