WHO: Covid-19 sẽ tồn tại cùng con người và phát triển như bệnh cúm

 Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của WHO. Ảnh: Reuters

“Tôi nghĩ virus SARS-CoV-2 sẽ tồn tại cùng chúng ta và sẽ phát triển giống như virus gây ra đại dịch cúm. Nó sẽ phát triển để trở thành một trong những loại virus khác ảnh hưởng đến chúng ta”, Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết trong một cuộc họp báo.

Trước đây, các quan chức WHO cho biết, vaccine không đảm bảo thế giới sẽ tiêu diệt được SARS-CoV-2 giống như các loại virus khác. Một số chuyên gia y tế hàng đầu nước Mỹ như Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế của Nhà Trắng và Stephane Bancel, Giám đốc điều hành của Moderna, đều cảnh báo rằng thế giới sẽ phải sống chung với Covid-19 mãi mãi, giống như bệnh cúm.

“Mọi người nói rằng chúng ta sẽ loại bỏ hoặc xóa sổ virus. Không, chúng ta sẽ không làm được điều đó. Điều này rất khó xảy ra”, ông Ryan nói.

Các quan chức WHO cho biết, nếu thế giới có những bước đi sớm để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, tình hình hiện nay có thể đã rất khác.

“Chúng ta đã có cơ hội khi đại dịch bắt đầu bùng phát. Đại dịch đáng ra không tồi tệ đến mức này”, Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của WHO nói./.

(theo VOV.VN)