Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina tổ chức kỷ niệm 76 năm Quốc khánh 2/9

Quang cảnh buổi lễ 

Tham dự buổi lễ phía khách mời có Thứ trưởng Ngoại giao Ucraina Dmytro Senik, các vị đại sứ, đại diện nhiều cơ quan đại diện ngoại giao tại Kyiv, đại diện các bộ ban ngành, địa phương của Ucraina có nhiều hợp tác với Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt tại các tỉnh thành của Ucraina. 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch đã nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử của sự kiện ngày 02/9/1945 khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt nhân dân Việt Nam đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghiã Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng tuyên bố với toàn thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy". 

 Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Kể từ đó đến nay, các thế hệ người Việt nam đã đoàn kết, vượt qua muôn vàn thử thách khó khăn để bảo vệ nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, góp phần thúc đẩy hòa bình, hữu nghị và tiến bộ ở khu vực và trên thế giới. Công cuộc Đổi Mới đã tạo tiền đề cho những bước đột phát quan trọng về kinh tế – xã hội đưa một quốc gia bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh vươn lên trở thành nước có thu nhập trung bình thấp và là một trong số các nhà xuất khẩu gạo, cà phê, chè, thủy sản, giày dép và điện tử lớn nhất thế giới. 

Về đối ngoại, trong năm 2020, bất chấp các khó khăn do đại dịch, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò kép là Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Các hoạt động ngoại giao tích cực đã góp phần thúc đẩy việc ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương giữa Việt Nam và các quốc gia, hỗ trợ phát triển kinh tế. 

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày Độc lập Ucraina ngày 24/8 vừa qua, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch trân trọng gửi lời chúc mừng tới Chính phủ và nhân dân Ucraina. Việt Nam vui mừng trước những thành tựu mà các bạn Ucraina đã đạt được, đồng thời coi trọng việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc. Năm 2020, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước tăng 19% so với năm 2019, và trong nửa đầu năm 2021 tăng xấp xỉ 10% so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam là một trong số 5 đối tác châu Á lớn nhất của Ucraina. Hai nước đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ 15 của Ủy ban liên chính phủ Việt Nam-Ukraine về hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học và kỹ thuật vào tháng 1/2021. Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch tin tưởng với tiềm năng của Việt Nam và Ucraina, cùng với sự nỗ lực và quyết tâm của cả hai nước, quan hệ đối tác, hợp tác song phương sẽ tiếp tục được mở rộng, đạt được nhiều thành tựu mới trong thời gian tới.

 

 Thứ trưởng Ngoại giao Ucraina Dmytro Senik phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Ngoại giao Ucraina Dmytro Senik chúc mừng các bạn bè và đồng nghiệp Việt Nam nhân dịp 76 năm Quốc khánh. Ucraina luôn là một người bạn lâu năm và vui mừng trước sự phát triển và hiện đại hóa nhanh chóng của Việt Nam trong thời gian qua. Nhân dịp này, Thứ trưởng Senik chúc mừng Việt Nam vừa hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN, Thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. 

Cuộc đấu tranh không ngừng của người dân Việt Nam vì quyền được sinh sống trên mảnh đất quê hương và được bảo tồn các di sản văn hóa truyền thống gần gũi với trái tim của mỗi người dân Ucraina. Ucraina cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam đối với những nỗ lực của Ucraina trong việc duy trì hòa bình và ổn định tại Ucraina và trên thế giới, đồng thời chia sẻ quan điểm của Việt Nam rằng việc tuân thủ trật tự và luật pháp quốc tế cần được thực hiện bởi tất cả các quốc gia dù lớn hay nhỏ. 

Thứ trưởng Senik đánh giá cao mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước. Năm 2020, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt tới 653 triệu đô la Mỹ. Đây là dấu hiệu cho thấy quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi. Ông Senik hy vọng bất chấp sự xa xôi về khoảng cách địa lý, các doanh nghiệp của hai nước sẽ tiếp tục mở rộng thị trường lẫn nhau. Ucraina sẵn sàng là đối tác của Việt Nam tại châu Âu và mong muốn Việt Nam sẽ hỗ trợ đưa Ucraina tới gần hơn với các nước ASEAN. 

Nhân dịp này, Thứ trưởng Senik trao thư của Bộ trưởng Ngoại giao Ucraina Dmytro Kuleba chúc mừng Quốc khánh Việt Nam. 

Sau chương trình kỷ niệm chính thức là các tiết mục biểu diễn văn nghệ truyền thống và chương trình ẩm thực đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam. 

Lễ kỷ niệm đã diễn ra một cách long trọng và ấm cúng trong không khí giao mùa se lạnh của Ucraina nhưng nồng ấm tình cảm, tình hữu nghị Việt Nam – Ucraina.

 Đại diện Hội đoàn và bà con thành phố Odessa dâng hương tưởng nhớ Bác tại Đại sứ quán

 Hội đồng hương Nghệ Tĩnh Kiev dâng hương tưởng nhớ Bác

*Buổi sáng cùng ngày, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và một số bà con cộng đồng người Việt từ các thành phố Ucraina đã thành kính dâng hương lên ban thờ Bác Hồ đặt tại phòng tưởng niệm Chủ tịch Hồ chí Minh trong trụ sở Đại sứ quán.

Kiev, 3/9/2021

Mai Anh (Tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina)