ĐSQ Việt Nam tại Nga thúc đẩy ngoại giao nhân dân trong bối cảnh mới

Quang cảnh buổi gặp mặt. (Ảnh: TTXVN) 

Ngày 31/8, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi đã có buổi gặp với đại diện lãnh đạo Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga từng tham gia giúp Việt Nam trong thời gian chiến tranh, nhằm thúc đẩy ngoại giao nhân dân trong bối cảnh mới.

Tham gia buổi tiếp tại trụ sở Đại sứ quán còn có lãnh đạo, trưởng các ban ngành Đại sứ quán và một số thành viên tích cực trong hoạt động thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, mở đầu cuộc gặp, Đại sứ Đặng Minh Khôi khái quát tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Nga, cho biết nhiều người đã được nhận quốc tịch Nga và coi Nga là quê hương thứ hai.

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, hàng năm có hơn 600.000 người Nga đi du lịch Việt Nam và đây là yếu tố hết sức quan trọng để thúc đẩy hoạt động ngoại giao nhân dân giữa hai nước.

Đại sứ nói: “Đối với tôi, chỉ có mối quan hệ từ trái tim đến trái tim mới là mối quan hệ bền vững nhất, chân thực nhất, quan trọng và hiệu quả nhất".

Đại sứ Đặng Minh Khôi cho biết lần đầu tiên cụm từ “ngoại giao nhân dân” đã chính thức được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII.

Đại sứ cũng bày tỏ niềm vui được gặp những người bạn Nga thủy chung, khẳng định triết lý sống của người Việt Nam “uống nước nhớ nguồn” có nhiều nét tương đồng với truyền thống của người Nga “không có ai bị lãng quên”.

Đại sứ Đặng Minh Khôi đánh giá cao hoạt động của Hội Hữu nghị Nga-Việt, trong đó nhiều thành viên dù tuổi đã cao nhưng vẫn nhiệt tình đóng góp, phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, bày tỏ mong muốn thế hệ trẻ hai nước sẽ tiếp nối con đường của cha anh, góp phần tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga.

Đại sứ đề nghị hai bên cùng xem xét khả năng kiến nghị lên cấp trên về việc thành lập Diễn đàn nhân dân hai nước.

Đánh giá mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga, Đại sứ cho biết thời gian qua, hai nước thường xuyên duy trì trao đổi đoàn cấp cao, trong đó Tổng thống Nga Vladimir Putin đã 5 lần thăm Việt Nam.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, hai bên thường xuyên sử dụng hiệu quả các kênh trao đổi trực tuyến, điện đàm, điện thư… và hiện đang cùng phối hợp chuẩn bị và thúc đẩy chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Việt Nam đến Nga và tổ chức bế mạc Năm chéo hữu nghị ở mỗi nước.

Đại sứ Đặng Minh Khôi cũng nói thêm tại Nga có nhiều quán ăn của Việt Nam và nhiều người Nga cũng tích cực tham gia hoạt động kinh doanh này. Điều đó cho thấy văn hóa Việt Nam, trong đó có văn hoá ẩm thực đang thâm nhập ngày càng sâu rộng vào đất nước Nga.

Đại sứ đề nghị thông qua công tác của các hội đoàn hai nước tác động để nhiều sự kiện văn hóa Việt Nam có thể được tổ chức hàng tuần tại các địa điểm công cộng ở Nga, đồng thời cần thay đổi hình thức tuyên truyền, thúc đẩy giao lưu văn hoá, bởi “văn hóa chính là sức mạnh mềm.”

Đại sứ đánh giá cao hợp tác kinh tế song phương, với kim ngạch thương mại tăng gấp đôi sau 5 năm Việt Nam tham gia khu vực thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á-Âu, song vẫn chưa tương xứng tiềm năng của hai bên. Đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực hết sức cùng các cơ quan chức năng đẩy mạnh hợp tác kinh tế, mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân hai nước.

 Đại sứ Đặng Minh Khôi và đại diện lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời. (Ảnh: TTXVN)

Về phần mình, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt Vladimir Buianov bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của Đại sứ quán Việt Nam dành cho các hoạt động của hội, cho biết nhiều người Nga đã coi Việt Nam là quê hương thứ hai của mình, có nhiều hoạt động thiết thực góp phần phát triển tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Với những đóng góp to lớn trong hơn 60 năm qua, Hội Hữu nghị Nga-Việt đã 3 lần được tặng Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam. Nhân dịp này, ông Vladimir Buianov đã gửi lời chúc mừng đến nhân dân Việt Nam nhân kỷ niệm 76 năm Quốc khánh 2/9.

Cũng tại buổi gặp, Chủ tịch Hội cựu chuyên gia quân sự Nga từng tham gia giúp Việt Nam trong thời gian chiến tranh Nikolai Kolesnik xúc động chia sẻ những kỷ niệm của các cựu chiến binh Nga khi còn công tác tại Việt Nam, về hoạt động của Hội thời gian qua và nêu một số kiến nghị để thúc đẩy hơn nữa hợp tác nhân văn giữa người dân hai nước.

Đại sứ Đặng Minh Khôi khẳng định Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua, sẵn sàng tạo điều kiện giúp đỡ, mời các bạn bè Nga, trước hết là những cán bộ của Hội Hữu nghị Nga-Việt, Hội cựu chuyên gia quân sự Nga đến thăm Việt Nam.

Kết thúc buổi gặp, Đại sứ Đặng Minh Khôi đã trao tặng những người bạn Nga món quà đậm đà bản sắc dân tộc và cùng chụp ảnh kỷ niệm trong khuôn viên Đại sứ quán ở thủ đô Moskva./.

Hồng Quân-Quang Vinh (TTXVN/Vietnam+)