Việt Nam và Chile thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư

 Quang cảnh hội thảo. Ảnh: TTXVN phát

Theo phóng viên tại Mỹ Latinh, Đại sứ quán Việt Nam tại Chile mới đây đã phối hợp với Phòng thương mại Chile-Việt Nam tổ chức cuộc hội thảo với chủ đề “Việt Nam-Chile: Những cơ hội hợp tác giai đoạn 2021-2022”.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Chile Phạm Trường Giang khẳng định trên nền tảng quan hệ hữu nghị, hợp tác trong suốt những năm qua và khuôn khổ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Chile từ 2014, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của cơ quan đại diện là làm cầu nối thúc đẩy tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Hội thảo nhằm giúp các doanh nghiệp Chile, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiểu rõ hơn về tình hình kinh tế-xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa của Việt Nam qua đó tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh.

Phía Việt Nam cũng giới thiệu những nét tổng quan về quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước và môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Nam, đồng thời thông báo một số mặt hàng mới, trong đó có quả bưởi của Việt Nam đã được cấp phép nhập khẩu vào Chile và quả anh đào của Chile đã được cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Về phần mình, Chủ tịch Phòng thương mại Chile-Việt Nam Manuel Ubilla Espinoza nhấn mạnh hình ảnh đất nước, con người Việt Nam luôn giành được tình cảm trân trọng của người dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp Chile và bày tỏ mong muốn góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước, tiếp tục phối hợp tổ chức những hoạt động nhằm giúp thu hẹp khoảng cách địa lý, khác biệt ngôn ngữ, văn hóa đồng thời tăng sự hiểu biết lẫn nhau giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Chile có hiệu lực năm 2014, quan hệ thương mại song phương đã tăng 300% với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,2 tỷ USD năm 2020.

Nhiều mặt hàng do Việt Nam sản xuất đã có mặt tại thị trường Chile như hàng may mặc, thiết bị và linh kiện điện tử, một số mặt hàng nông nghiệp và thủy, hải sản...

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tiếp cận các nguyên vật liệu chất lượng tốt với giá cả phù hợp của Chile như đồng, gỗ, bột giấy...

Một số sản phẩm tiêu dùng truyền thống có chất lượng cao của Chile như rượu vang, hoa quả tươi, cá hồi đã dần trở nên quen thuộc và giành được sự đánh giá cao của người tiêu dùng Việt Nam./.

Hoài Nam / TTXVN/Vietnam+