‘Cẩm nang phòng, chống COVID-19’ đã tiếp cận hơn 100.000 độc giả

 Cuốn cẩm nang nhỏ gọn, cung cấp thông tin hữu ích về phòng chống dịch. Ảnh chụp màn hình

Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 đến từng người, đóng góp thiết thực vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh của cả nước, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông phối hợp với Nhà xuất bản Xây dựng xuất bản cuốn sách “Cẩm nang phòng, chống COVID-19 trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động.”

Cuốn sách do bác sỹ, tiến sỹ Nguyễn Việt Đồng (Giám đốc Trung tâm Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, Hội Y học Lao động Việt Nam) làm chủ biên; phó giáo sư, tiến sỹ Trần Đắc Phu (nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế; Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế cộng đồng Việt Nam) thẩm định.

Chia sẻ với phóng viên VietnamPlus ngày 24/8, đại diện Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông cho hay sau một tháng ra mắt, sách in đã phát hành được trên 30.000 bản, sách điện tử đã phát hành cho hơn 100.000 người đọc.

Cuốn cẩm nang cung cấp thông tin mà mỗi người lao động cần nắm được về dịch bệnh, những dấu hiệu nhận biết, con đường lây nhiễm và cách để phòng, tránh lây nhiễm cho bản thân và cho cộng đồng. Bên cạnh đó, cẩm nang đưa ra những lưu ý với cơ quan, doanh nghiệp và người lao động để vừa đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, vừa phòng, chống dịch hiệu quả. Mục tiêu cuối cùng là để toàn dân sớm thích nghi, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.

Cụ thể, cuốn sách đưa ra câu trả lời cho các vấn đề: Cần làm gì sau khi tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm COVID-19? Người sử dụng lao động cần làm gì để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại nơi làm việc? Người đọc sẽ tìm thấy các biện pháp phòng dịch khi tham gia phương tiện giao thông, cách ly tại nhà và làm việc nơi công sở. Ngoài ra, sách còn mang tính cập nhật khi nêu những điều cần biết về tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 và thông điệp “5K, vaccine + công nghệ” của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đại diện Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc trang bị những kiến thức cơ bản để các cơ quan, doanh nghiệp, người lao động đảm bảo sức khỏe phòng tránh bị lây nhiễm là điều rất cần thiết.

Do đó, cuốn cẩm nang được xuất bản, phát hành dưới dạng cả sách in và sách điện tử. Sách in được xuất bản với hình thức sách bỏ túi, nhỏ gọn, in 4 màu. Sách điện tử được thực hiện ở dạng tích hợp multimedia, gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh và video, mô tả cụ thể, trực quan từng bước các biện pháp phòng, chống dịch, như: Các bước rửa tay với dung dịch rửa tay có cồn, xà phòng và nước sạch; các bước khử khuẩn môi trường tại nơi làm việc; hướng dẫn phòng, chống dịch đối với người phải đi công tác tới vùng có nguy cơ lây nhiễm; những điều cần làm trước và sau khi tiêm vaccine….

Đặc biệt, sách được thiết kế có âm thanh để bạn đọc có thể bấm, nghe đọc từng trang, hoặc nghe toàn bộ cuốn sách nếu không muốn hoặc không tiện đọc sách như khi đang nghỉ ngơi, lái xe. Sách điện tử có thể sử dụng được trên các thiết bị: Máy tính PC, thiết bị di động hệ điều hành Android, iOS.

“Hiện nay sách điện tử được cung cấp theo gói cho các cơ quan, giá ưu đãi 12.000 đồng/cuốn. Với chi phí nhỏ hơn một bữa ăn ca, doanh nghiệp có thể trang bị cho mỗi người lao động đầy đủ cả sách giấy và sách điện tử, giúp cho người lao động chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, mỗi bản sách in được phát hành sẽ được tặng kèm một tài khoản đọc sách điện tử để bạn đọc trải nghiệm,” đại diện Nhà Xuất bản cho biết.

Sách in được phát hành rộng rãi trên toàn quốc. Sách điện tử được phát hành tại địa chỉ sachdientu.nxbtttt.book365.vn và website nxbxaydung.com.vn. Ngoài ra, bạn đọc có thể truy cập tại đây.

Sắp tới Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông sẽ cho ra mắt cuốn “Cẩm nang phòng, chống COVID-19” được cập nhật đầy đủ, cung cấp những thông tin chính thống, ngắn gọn và thiết yếu nhất từ Chính phủ, Bộ Y tế và các Bộ, Ngành, địa phương về dịch bệnh COVID-19.

Việc xuất bản kịp thời cuốn sách này đóng vai trò vô cùng quan trọng trước thực tế nhức nhối của vấn nạn tin giả, tin xấu, độc hàng ngày đang tấn công người dân./.

Minh Thu / Vietnam+