Kiều bào hướng về quê hương, chung sức chống dịch Covid-19

 Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trao tượng trưng số tiền của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19.

Được coi là mái nhà chung của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Ủy ban Nhà nước về NVNONN luôn là nơi để bà con gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị tới với Đảng và Nhà nước, là cầu nối giữa người Việt trong và ngoài nước.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Ủy ban đã nghiên cứu, đổi mới hình thức tổ chức các sự kiện để thích nghi với tình hình mới bằng cách tăng cường các buổi làm việc trực tuyến, kết nối kiều bào từ xa.

Đặc biệt, giữa lúc dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp ở trong và ngoài nước, Ủy ban đã trở thành một nhịp cầu tin cậy để NVNONN có thể gửi gắm tâm nguyện, quyên góp ủng hộ và trao những món quà ấm tình về quê hương...

“Chung tay vì Việt Nam”

Vừa qua, tại buổi trao tiền quyên góp cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết kể từ khi đợt dịch trong nước bùng phát lần thứ tư, cộng đồng NVNONN hết sức quan tâm, theo dõi, sẵn sàng đồng hành với đồng bào trong nước chống dịch.

Ngay khi Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 đến nay, mặc dù phải đương đầu với dịch và thực hiện nghĩa vụ công dân ở nước sở tại, bà con vẫn hưởng ứng mạnh mẽ cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở trong nước.

Thông qua Ủy ban Nhà nước về NVNONN, từ ngày 5/6 đến nay, kiều bào đã quyên góp, ủng hộ số tiền hơn 10,5 tỷ đồng cùng với 5 tấn gạo, 500 chai nước xịt khoáng và 5.040 chai nước bù điện giải cho Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 và công tác phòng chống Covid-19 ở trong nước. Ngoài số tiền và hiện vật trên, gần 30 tổ chức hội đoàn người Việt ở các nước đã phát động chiến dịch “Chung tay vì Việt Nam” và “10.000 liều vaccine cho Việt Nam”.

Đáng chú ý, cùng với sự ủng hộ về vật chất, một số kiều bào sẵn sàng huy động cơ sở vật chất cho các địa phương làm nơi cách ly tập trung như doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc (Trường dạy nghề Việt Nam - Canada tại Hải Dương) và doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ (Trường quốc tế Vabis tại Vũng Tàu).

Những đóng góp trên của bà con kiều bào là vô cùng quý giá, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái cùng quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

 Nhà phát minh Trần Ngọc Phúc và sản phẩm khẩu trang màng lọc diệt virus. (Ảnh: NVCC)

Truyền lửa phát minh và sáng kiến

Trong cuộc chiến chống Covid-19 còn gian nan, nhiều kiều bào đã đóng góp cho đất nước bằng trí tuệ và chất xám với các phát minh và sáng kiến quan trọng cho công tác phòng chống dịch.

Đáng chú ý là TS. Hồ Nhân, Tổng Giám đốc Công ty Nanogen (Mỹ) đang phối hợp với Bộ Y tế, Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba dự án vaccine Covid-19 là NANO COVAX do Công ty Nanogen nghiên cứu và sản xuất.

Hay nhà phát minh Trần Ngọc Phúc, Chủ tịch Tập đoàn Metran (Nhật Bản), người đã chuyển giao công nghệ sản xuất 2.000 máy thở cho quê hương và đang chế tạo khẩu trang với màng lọc diệt virus, kết nối với thiết bị lọc khí, thuận tiện cho quá trình trao đổi khí trong phổi.

Mới đây, TS. Peter Nguyễn (Mỹ) đã công bố sáng kiến về một dạng cảm biến sinh học giúp xét nghiệm Covid-19 có thể lắp vào khẩu trang và GS. TSKH Nguyễn Quốc Sỹ (Nga) chế tạo thành công hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma, hiện đang phối hợp với Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế giới thiệu và xem xét khả năng ứng dụng hệ thống này trên diện rộng.

Trong khi đó, Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) đã phối hợp cùng nhiều chuyên gia quốc tế đầu ngành trong lĩnh vực y tế tổ chức chương trình “Hiểu về Covid để an tâm giữa mùa dịch”.

Ngoài ra, AVSE đã thành lập nhóm nghiên cứu, tư vấn các giải pháp y tế và công nghệ ứng phó với Covid-19, đồng thời đề xuất các giải pháp giúp phục hồi và tạo đà phát triển kinh tế của Việt Nam.

Nhóm tình nguyện Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam–Hàn Quốc hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh chống dịch. (Ảnh: VKBIA) 

Hướng về thành phố mang tên Bác

Những ngày này, khi cả nước hướng về tâm dịch TP. Hồ Chí Minh thì cộng đồng NVNONN cũng thông qua kênh Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Có những cá nhân tiêu biểu đã trao tặng TP. Hồ Chí Minh nhiều món quà ý nghĩa và có giá trị lớn, như doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn (Philippines), Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Anh Phạm Minh Nam, bà Trương Thị Thu Hương (Trung Quốc), bà Lê Thương (Osaka, Nhật Bản), ông David Dương - Chủ tịch Công ty California Waste Solutions (Mỹ), ông Lê Thanh Bình - Tổng Giám đốc công ty cổ phần kinh doanh và phát triển công nghệ TDV (Ba Lan), Quỹ Steve Bùi và những người bạn cùng công ty TNHH BTB International & Medicial và Dive Group Company Limited, bà Phạm Thị Tươi (đại diện Trung tâm Truyền thông Truyền hình Việt – Đức)...

Những kiều bào như ông Đinh Vĩnh Cường (Nhật Bản) đã khởi xướng chương trình Bữa cơm 0 đồng và Gian hàng 0 đồng, bà Phan Thị Viễn Phương đã trao tặng các suất ăn miễn phí nhằm hỗ trợ những hộ nghèo, bà Ngô Phẩm Trân (Đài Loan) đã trao tặng năm suất học bổng bán phần ngành kỹ sư cơ khí và kỹ sư quản lý công nghiệp, mỗi suất trị giá 200 triệu đồng cho các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Không chỉ chủ động ủng hộ Quỹ vaccine, Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) đã sớm vận động cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc và cộng đồng doanh nghiệp, bạn bè Hàn Quốc ủng hộ qua nhiều hình thức khác nhau.

Trong suốt những ngày cao điểm dịch bệnh tại Thành phố, VKBIA đã hỗ trợ các thiết bị bảo hộ và các vật tư thiết yếu phòng chống dịch cho các bệnh viện điều trị, bệnh viện dã chiến, các trung tâm và trạm y tế. Hiệp hội cũng đưa những chuyến xe nghĩa tình với hàng trăm tấn rau quả và nhu yếu phẩm đến người dân các vùng phong tỏa.

Tại Mỹ, những người Việt sống tại Thung lũng Silicon cũng phát động quyên góp với mục tiêu 200.000 USD để có thể mua 25.000 phần quà cho bà con nghèo tại TP. Hồ Chí Minh. Trong khi đó, TS. Vũ Duy Thức đang cùng những người bạn thực hiện dự án Stay Strong Sài Gòn để hỗ trợ trang thiết bị y tế cho các bệnh viện dã chiến.

Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Phạm Quang Hiệu: “Ủy ban Nhà nước về NVNONN ghi nhận và đánh gia cao tấm lòng bà con kiều bào hướng về quê hương trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Ủy ban sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động của cộng đồng NVNONN, triển khai những kết quả đã đạt được thời gian qua, bám sát yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước để có những sáng kiến thu hút mạnh mẽ hơn nữa sự đóng góp của kiều bào đối với trong nước”.

TS. Trần Hải Linh, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội VKBIA: “Chúng tôi hy vọng, những tấm lòng thơm thảo đầy nghĩa tình của người Việt Nam trong và ngoài nước sẽ được tiếp tục lan tỏa, để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Tất cả đều chung một mục đích: Chia sẻ để yêu thương – Yêu thương để cùng chia sẻ - Vì một Việt Nam khỏe mạnh”.

 Trọng Vũ (theo baoquocte.vn)