TP.HCM: Từ 26/7, người dân không ra đường sau 18h đến 6h sáng hôm sau

 Cán bộ, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh tham gia công tác kiểm soát thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn Thành phố. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh khóa XI lần thứ 7, tổ chức theo hình thức trực tuyến vào tối 25/7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết bắt đầu từ ngày 26/7, người dân tuyệt đối không ra đường sau 18 giờ.

Tất cả các hoạt động trên địa bàn thành phố tạm dừng, trừ cấp cứu và theo yêu cầu điều phối để phòng, chống dịch.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong, hiện nay, tình hình diễn biến khó lường, có nguyên nhân từ việc không thực hiện nghiêm việc giãn cách, từ chính một bộ phận người dân. Việc kiểm soát của cơ quan chức năng “ngoài chặt trong lỏng”.

Một số địa bàn đang diễn ra việc tiếp xúc giao lưu với nhau, thậm chí nhiều người đi ra đường dù thành phố đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. “Yêu cầu phải nhận thức được việc này là hết sức nguy hiểm, là nguyên nhân dịch kéo dài, bắt buộc phải dùng các biện pháp mạnh hơn, cao hơn, có thể sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội,” ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng trước đây, Phó Bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi đã nêu ra 3 kịch bản chống dịch. Dù cố gắng nhưng thành phố không đạt được mục tiêu kịch bản thứ 1 và phải thực hiện kịch bản thứ 2, tăng cường mạnh mẽ thực hiện chỉ thị 16 với các giải pháp nâng cao. Hiện nay, trước tình hình nêu trên, kịch bản thứ 3 nhiều khả năng sẽ được áp dụng với những biện pháp chống dịch như trong điều kiện khẩn cấp.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, đây là điều mà thành phố không mong muốn nhưng vì chỉ có một con đường để chiến thắng dịch bệnh, trên tinh thần Chỉ thị 12 của Thành ủy phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Để kịch bản thứ 3 không xảy ra, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố đã triển khai các biện pháp hết sức quyết liệt, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Thành phố mong người dân chia sẻ, hợp tác với chính quyền thành phố để công tác chống dịch đạt kết quả nhất.

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết, qua 16 ngày thực hiện Chỉ thị 16 trên toàn thành phố, chúng ta thực hiện được khá nhiều việc nhưng còn nhiều việc vẫn chưa làm được. Mục tiêu đề ra hầu hết chưa đạt được buộc phải kéo dài thêm một thời gian nữa với tinh thần quyết tâm để thực hiện cho bằng được.

Nhấn mạnh hội nghị này được tổ chức nhằm mục đích quyết tâm cùng nhau đem hết tâm huyết, hành động quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh để mang lại kết quả cao nhất, Bí thư Thành ủy cho biết Hội nghị bàn một việc cơ bản nhất là làm sao để thực hiện cho bằng được trong một thời gian sớm nhất, kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Sự thật chúng ta chỉ có một con đường nếu không thực hiện, tình hình diễn biến dịch bệnh diễn biến không lường được. Mọi người đều có một mong muốn chung là sớm kiểm soát được dịch bệnh.”

Từ ngày 31/5 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã trải qua 55 ngày giãn cách xã hội với nhiều cấp độ khác nhau. Từ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 10 của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Tiếp đó, từ 0 giờ ngày 9/7, Thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn thành phố đến nay./.

H.Tuấn (TTXVN/Vietnam+)