Người Việt ở Nhật Bản háo hức đón chờ Olympic Tokyo 2020

 Chị Ngô Lê Thùy Trang, Chủ tịch Hội người Việt Nam ở tỉnh Fukushima (thứ hai từ phải sang), cổ vũ cho đoàn thể thao Việt Nam.  Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN

Chỉ còn vài ngày nữa, Olympic Tokyo 2020 sẽ chính thức khai mạc. Cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản đang háo hức đón chờ và sẵn sàng cổ vũ hết mình cho các vận động viên Việt Nam tranh tài tại Thế vận hội mùa Hè ở Nhật Bản.

Chị Ngô Lê Thùy Trang, Chủ tịch Hội người Việt Nam ở tỉnh Fukushima, là trong những người như vậy.

Khi nghe tin Thành phố Fukushima sẽ tổ chức cổ vũ cho đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic Tokyo, chị Trang và hàng chục người khác đã đi một quãng đường khá xa để có mặt ở Tòa thị chính Fukushima từ rất sớm.

Trao đổi với chúng tôi, chị Trang nói: “Hôm nay, thành phố Fukushima có tổ chức buổi giới thiệu về tem Việt Nam và chương trình ủng hộ cho đội tuyển Việt Nam chuẩn bị thi đấu tại Olympic Tokyo. Trong thời gian dịch bệnh này, có nhiều khó khăn xảy ra với tất cả các nước tham gia Olympic. Nhưng hy vọng rằng với niềm tự hào là những người đại diện cho tổ quốc tham gia thi đấu ở đấu trường quốc tế, mong đội tuyển Việt Nam sẽ cố gắng quyết tâm để bảo vệ được màu cờ sắc áo Việt Nam."

Cách Fukushima gần 300km, không khí Olympic cũng tràn ngập trong cộng đồng người Việt Nam.

Chị Đỗ Thị Trang, quê ở Hưng Yên và đang làm việc tại Tokyo, chia sẻ: “Khi biết tin Olympic sẽ được tổ chức ở Tokyo vào tháng 7 năm nay, em và gia đình rất là mong chờ. Bản thân em và gia đình đã lên kế hoạch mua vé. Tuy nhiên, do dịch bệnh đang diễn ra rất căng thẳng nên Chính phủ Nhật Bản đã quyết định không cho khán giả vào xem. Mặc dù vậy, chúng em vẫn sẽ tổ chức cổ vũ cho các vận động viên của chúng ta".

Về phần mình, chị Nguyễn Thị Như Quỳnh, nhân viên văn phòng ở Tokyo, tỏ ra tiếc nuối vì không được vào sân theo dõi các vận động viên thi đấu.

Chị Quỳnh chia sẻ: “Em đã mong chờ Olympic từ năm 2020. Thực ra, em cũng đã có suy nghĩ là mua vé để chuẩn bị đi xem rồi. Thế nhưng do Chính phủ Nhật Bản không cho phép khán giả tới sân nên bọn em rất tiếc. Tuy nhiên, em và các bạn bè sẽ ủng hộ đoàn thể thao Việt Nam trên màn hình ở nhà. Chúc cho đoàn thể thao Việt Nam giành được nhiều huy chương vàng ở Nhật Bản".

Trước đó, ngày 8/7, các nhà tổ chức Olympic Tokyo đã quyết định không cho phép khán giả vào các địa điểm thi đấu ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận, gồm Chiba, Kanagawa và Saitama, để theo dõi trực tiếp các vận động viên tranh tài.

Sau đó, hàng loạt tỉnh khác ở Nhật Bản cũng đưa ra quyết định tương tự. Vì vậy, ngoại trừ môn đua xe đạp và một số trận bóng đá được tổ chức ở hai tỉnh Miyagi và Shizuoka, các sự kiện khác ở 8 tỉnh, thành còn lại sẽ diễn ra mà không có khán giả.

Theo dự kiến, Olympic Tokyo sẽ chính thức diễn ra từ ngày 23/7 đến 8/8 tại 10 tỉnh, thành ở Nhật Bản, trong đó phần lớn các môn thi đấu sẽ được tổ chức ở thủ đô Tokyo.

Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo gồm 43 thành viên, trong đó có 25 cán bộ, huấn luyện viên, chuyên gia và 18 vận động viên. Các vận động viên Việt Nam sẽ thi đấu ở 11 môn thể thao, gồm bơi lội, cử tạ, judo, bắn súng, cầu lông, boxing, thể dục dụng cụ, taekwondo, bắn cung, điền kinh và rowing.
Đoàn thể thao Việt Nam đã có mặt ở thủ đô Tokyo vào ngày 19/7. Hiện nay, tinh thần và sức khoẻ toàn đội rất tốt, sẵn sàng cho cuộc chinh phục kỳ Olympic khó khăn nhất trong lịch sử.

Tại Olympic Rio Brazil năm 2016, đoàn thể thao Việt Nam đã lần đầu tiên trong lịch sử giành được 1 huy chương vàng và 1 huy chương bạc do công của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh ở môn bắn súng.

Vì vậy, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản hy vọng các vận động viên Việt Nam sẽ tiếp tục giành thêm các tấm huy chương ở giải đấu lớn nhất hành tinh này.

Bạn Nguyễn Tuấn Anh, nhân viên một công ty viễn thông ở Tokyo, nói: “Bản thân em cùng với bạn bè và đồng nghiệp rất mong chờ Thế vận hội mùa Hè này diễn ra. Chúng em đã chuẩn bị tinh thần cách đây hơn 2 năm rồi, với tinh thần là sẽ cổ vũ và ủng hộ các vận động viên của chúng ta sang đây thi đấu. Thế nhưng do tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp nên ban tổ chức không cho các cổ động viên đến cổ vũ trực tiếp cho các vận động viên của chúng ta."

"Chúng em sẽ cổ vũ cho các vận động viên qua màn hình tivi. Chúc cho các vận động viên của chúng ta thi đấu với tinh thần thể thao cao thượng, cống hiến và thi đấu vì màu cờ, sắc áo của đất nước Việt Nam. Chúc cho đoàn thể thao của chúng ta sẽ giành được nhiều huy chương”, bạn Tuấn Anh nói./.

Đào Thanh Tùng-Phạm Tuân-Đức Thịnh / TTXVN/Vietnam+