Lào tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa, Campuchia có thêm 790 ca mắc mới

 Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại thủ đô Vientiane của Lào ngày 17/6 vừa qua. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên tại Vientiane, ngày 19/7, Chính phủ Lào đã tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa đến 24h ngày 3/8 nhằm ngăn ngừa và kiểm soát dịch COVID-19.

Đây là lần thứ 6 Chính phủ Lào gia hạn lệnh phong tỏa được áp dụng từ ngày 22/4 đến nay.

Giải thích lý do gia hạn lệnh phong tỏa tại cuộc họp báo trưa 19/7, quan chức Văn phòng Chính phủ Lào cho biết tình hình dịch bệnh trên thế giới và khu vực, đặc biệt là ở các nước láng giềng của Lào, vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, chưa có dấu hiệu giảm.

Tại Lào, dù tình hình lây nhiễm trong cộng đồng có giảm, nhưng số ca nhập cảnh ngày càng tăng. Do đó, Chính phủ Lào sẽ tiếp tục tiếp tục tăng cường việc truy vết, truy tìm các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng để đưa đi chữa trị; tiếp tục đẩy nhanh việc tiêm vaccine, nỗ lực đạt mục tiêu đề ra trong năm 2021.

Chính phủ cũng tiếp tục chỉ thị đóng cửa các hàng ăn uống, karaoke, địa điểm giải trí, rạp chiếu phim, phòng chơi bi da, tiệm massage, quán càphê Internet và mọi cửa hàng game trên cả nước; tất cả các nhà máy hoạt động trong "khu vực đỏ" tiếp tục bị đóng cửa, trừ những nhà máy mà nhân viên đã được tiêm đủ hai liều vaccine phòng COVID-19 và có ký túc xá trong khuôn viên. Việc ra/vào các "khu vực đỏ" tiếp tục bị cấm, trừ những người được phép và việc tụ tập hoặc tổ chức tiệc tùng vẫn bị cấm dưới mọi hình thức.

Song song với các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt, để tạo điều kiện thuận lợi cho đời sống của người dân, Chính phủ Lào tiếp tục cho phép mở cửa trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, chợ thực phẩm tươi sống, chợ đêm; tiếp tục cho mở các cửa hiệu cắt tóc, cửa hàng làm đẹp ở khu vực ngoài vùng đỏ.

Chính phủ Lào cũng cho phép các nhà hàng, quán càphê, các khu du lịch và khu ẩm thực tại các tỉnh không có lây nhiễm trong cộng đồng tiếp tục cung cấp dịch vụ ăn uống, nhưng phải giữ khoảng cách tối thiểu 1m và không được phục vụ chất có cồn; cho phép các trung tâm thể thao trong nhà ở thủ đô Vientiane và các tỉnh không có lây nhiễm cộng đồng mở cửa nhưng cấm bán đồ uống có cồn.

Cho phép mở lại các cửa hàng massage ở thủ đô Vientiane và những tỉnh không có lây nhiễm cộng đồng với điều kiện người phục vụ và khách hàng đều phải tiêm đủ hai mũi vaccine và phải đóng cửa vào lúc 20h; cho phép tổ chức hội họp ở các khu vực không phải vùng Đỏ, nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách và phòng dịch.

Chính phủ Lào cũng cho thuyền đánh cá hoạt động tại các khu vực sông biên giới từ 8h sáng đến 18h; cho phép đi lại bình thường giữa các địa phương không có dịch; cho phép tiếp tục các hoạt động vận tải đường không, đường bộ, đường thủy giữa các tỉnh không có lây nhiễm cộng đồng mà không cần phải cách ly. Đối với hành khách và lái xe ra vào các tỉnh có ca lây nhiễm cộng đồng, những ai đã tiêm đủ hai mũi vaccine sẽ không cần phải trình giấy thông hành và không bị cách ly.

Trưa 19/7, Bộ Y tế Lào thông báo trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 114 ca mắc mới COVID-19, tất cả đều là các ca nhập cảnh và được cách ly ngay. Tới nay, Lào đã ghi nhận tổng cộng 3.540 ca mắc COVID-19 và ca 5 tử vong.

Cùng ngày, Bộ Y tế Campuchia thông báo có thêm 790 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc lên 67.971 ca. Trong số các ca mắc mới có 581 lây nhiễm trong nước và 209 ca nhập cảnh. Số ca tử vong vì COVID-19 cũng tăng lên 1.128 ca sau khi ghi nhận 22 bệnh nhân không qua khỏi.

Quốc gia Đông Nam Á này đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 từ ngày 10/2 vừa qua. Tính đến ngày 18/7, khoảng 10 triệu liều vaccine đã được sử dụng, với 5,91 triệu người đã tiêm mũi đầu tiên và 4,13 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi. Campuchia đang đặt mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 10 triệu trong tổng số 16 triệu dân vào tháng 11 tới.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Campuchia Li Ailan đã đánh giá chiến dịch tiêm chủng tại nước này đang được tiến hành nhanh hơn so với kế hoạch đề ra. Song song với đó, Chính phủ Campuchia cũng đang nỗ lực đảm bảo các dịch vụ tiêm chủng định kỳ cho trẻ em không bị gián đoạn./.

Phạm Kiên-Thu Phương-Phương Oanh / TTXVN/Vietnam+