Hạnh Nguyễn Schwanke và hành trình truyền cảm hứng về văn hóa đọc ở Đức

 Học viện HORAMI của chị Hạnh Nguyễn Schwanke (giữa) đồng hành với các bạn trẻ trong hành trình tiếng Việt thông qua các cuốn sách như từ điển Meine kleine Welt/Thế giới quanh em.  Ảnh: NVCC

Ý tưởng xuất bản sách song ngữ hình thành vào thời điểm chị Hạnh Nguyễn Schwanke sinh con và cảm nhận rõ mong muốn được truyền đạt kiến thức và tình cảm cho một đứa trẻ mang hai dòng máu, lớn lên trong một môi trường có hai nền văn hóa Đức và Việt Nam...

Từ nhà xuất bản song ngữ

Nhà xuất bản HORAMI của Hạnh Nguyễn Schwanke ra đời ngày 1/6/2014 tại Berlin với những cuốn sách song ngữ Đức – Việt đầu tiên dành cho các cháu bé 2-3 tuổi như Đố ai đếm được, Đố ai biết con gì... Các ấn phẩm này đều được in trên bìa dày, đẹp với sự góp ý, tư vấn của nhiều nhà sư phạm, tâm lý học người Việt và người Đức.

Thời gian sau, HORAMI bắt đầu xuất bản những cuốn sách công phu hơn như cuốn từ điển mang tên Meine kleine Welt/Thế giới quanh em dày 48 trang, có 22 mục đề cập những chủ đề đời thường trong cuộc sống ở Việt Nam và Đức để so sánh như chợ Việt Nam và siêu thị ở Đức, ăn sáng ở Việt Nam và ăn sáng ở Đức, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán ở Việt Nam và lễ Noel ở Đức… Đây cũng là cuốn từ điển bằng tranh đầu tiên dành cho lứa tuổi thiếu nhi tại Đức với nguyện vọng giúp các em nhỏ yêu tiếng Việt và hiểu biết thêm về đất nước Việt Nam.

Trong suốt thời kỳ dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhà xuất bản HORAMI tổ chức những những buổi nói chuyện về đề tài sức khỏe gia đình và giáo dục trẻ em nhằm giúp các bạn có thêm những hiểu biết, sự chia sẻ và động viên để cùng nhau vượt qua thời gian khó khăn này.

Đặc biệt, chương trình HORAMI Radio phát sóng được các em bé người Việt tại Đức rất yêu thích. Hằng tuần, có nhiều em đã gửi những bài hát, bài thơ, câu chuyện đến chương trình đã khơi dậy và nuôi dưỡng nguồn cảm hứng cùng đọc và cùng chơi của các em nhỏ.

... đến học viện giáo dục trực tuyến thời COVID

Dự án HORAMI Academy là kế hoạch mới của chị Hạnh Nguyễn Schwanke với niềm tin có thể xây dựng một học viện trực tuyến dành cho cộng đồng người Việt và những người yêu thích ngôn ngữ, văn hóa Việt trên toàn thế giới.

Học viện này cung cấp giải pháp công nghệ giáo dục, đem đến trải nghiệm học tập đổi mới và sáng tạo cho người dạy và học mọi lứa tuổi. Tham gia học viện, người học có thể lựa chọn các ngôn ngữ như tiếng Việt, tiếng Đức, học phụ đạo và học thêm các khóa học khác về văn hóa, giao tiếp và kỹ năng mềm.

HORAMI Academy được hình thành đúng lúc dịch Covid-19 đang hoành hành tại Đức, các thành viên của Học viện ở cách xa nhau (Đức, Pháp và Việt Nam) và chỉ gặp nhau online nhưng vẫn cùng làm, cùng học, chia sẻ, động viên nhau để có thêm nguồn năng lượng tích cực.

HORAMI Academy còn sáng tạo nhiều chương trình hấp dẫn như khoá học tiếng Việt “Học và chơi cùng mèo con” với những câu chuyện và trò chơi hấp dẫn, vui nhộn giúp cho các bé tiếp cận tiếng Việt một cách sống động và gần gũi nhất, hay Hội thảo online Đọc sách hiệu quả cùng con - nơi các phụ huynh chia sẻ, giao lưu về kỹ năng đọc sách cùng con, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tư duy và giữ tình yêu tiếng mẹ đẻ.

Thời gian này, HORAMI Academy đang lên kế hoạch tổ chức Trại hè online lần đầu tiên mang tên Em yêu tiếng Việt dành cho trẻ em gốc Việt tại châu Âu. Không còn bị hạn chế về mặt địa lý hay khó khăn từ hoàn cảnh dịch Covid-19, các em nhỏ tham gia Trại hè online sẽ có cơ hội được làm quen với các bạn gốc Việt khắp nơi tại châu Âu, cũng như trải nghiệm và học thêm về tiếng Việt, văn hóa và con người Việt Nam.

Với nhiều chương trình văn hóa và nghệ thuật thú vị, Trại hè online được tạo ra với mục đích là sân chơi mùa hè bổ ích cùng những chương trình học ngôn ngữ và văn hoá nghệ thuât. Trại hè online còn hỗ trợ và giúp đỡ trẻ em sinh ra và lớn lên tại nước ngoài nhưng có mong muốn trau dồi và phát triển tiếng Việt.

Trên không gian mạng, các em nhỏ có cơ hội vận dụng tối đa vốn tiếng Việt và khả năng giao tiếp thông qua các hoạt động vô cùng phong phú ở các lĩnh vực khác nhau như ngôn ngữ, âm nhạc, điện ảnh, thể thao và ẩm thực. Cũng từ đó, kho từ vựng của các bé được mở rộng, sự tự tin trong giao tiếp được nâng cao và có thêm hứng thú với ngôn ngữ mẹ đẻ.

Nói về những sáng kiến thú vị từ chuỗi dự án mang tên HORAMI, Hạnh Nguyễn Schwanke muốn cảm ơn những kỳ nghỉ hè về thăm Việt Nam, thăm gia đình đã giúp chị thêm thấu hiểu nhiều điều khi được nghe ông bà kể chuyện ngày xưa, cũng như ngày càng có những tình cảm gắn bó hơn với nguồn cội, quê hương.

Chị chia sẻ: “Với tinh thần luôn đặt con người làm giá trị trọng tâm, tôi luôn thấy biết ơn sự làm việc chăm chỉ, đầy óc sáng tạo với thái độ khiêm tốn từ những ngày đầu tiên của các thành viên để biến những điều tưởng không thể thành có thể như hiện này. Dù đang sinh sống ở bất cứ nơi đâu, việc gìn giữ ngôn ngữ và văn hóa Việt có lẽ là điều mà rất nhiều bậc phụ huynh mong muốn hỗ trợ con của mình. Vì ngôn ngữ và văn hóa chính là chiếc cầu kết nối tình cảm và thế hệ gắn bó nhất”.

Quỳnh Anh/ baoquocte.vn