Thị trấn Italy rao bán nhà hơn 2 USD

 Một góc phố ở thị trấn Sambuca di Sicilia, tỉnh Agrigento, ở vùng Sicilia, Italy. Ảnh: CNN.

Chính quyền thị trấn Sambuca di Sicilia, tỉnh Agrigento, ở vùng Sicilia, Italy, năm 2019 lần đầu công bố kế hoạch rao bán những căn nhà giá rẻ chỉ khoảng 1 euro (hơn 1 USD). Điều này khiến thị trấn bỗng thu hút sự chú ý toàn cầu, dẫn tới lượng lớn phóng viên và người nước ngoài kéo tới Sambuca để tìm kiếm một ngôi nhà giá hời. Ngay cả cư dân Sambuca cũng bất ngờ khi thị trấn hẻo lánh của họ bất ngờ trở thành địa điểm đáng đến.

Một số căn nhà ở Sambuca khi đó được bán với giá đúng 1 euro, song cũng có những căn nhà tăng lên mức 25.000 euro (khoảng 29.000 USD). Ngoài ra các căn nhà còn lại chủ yếu được bán với giá 6.000-12.000 USD sau đấu giá.

Hai năm kể từ thành công của kế hoạch rao bán nhà năm 2019, chính quyền Sambuca vẫn nhận được quan tâm từ người nước ngoài để tìm mua một căn nhà giá rẻ trong thị trấn.

Giới chức Sambuca quyết định bây giờ là thời điểm thích hợp nhất để họ bán thêm khoảng 20 căn nhà bỏ hoang trong thị trấn. Lô nhà thứ hai được chính quyền Sambuca rao bán đấu giá lần này có giá khởi điểm chỉ từ 2 euro (khoảng 2,3 USD).

Các căn nhà được rao bán đều thuộc khu phố Saracen, đã bị bỏ hoang sau trận động đất nghiêm trọng năm 1968 tàn phá cả khu vực. Hầu hết các ngôi nhà này đều bị hư hỏng này, cần phải sửa chữa, trong khi một số căn cũng chất đầy đồ đạc cũ bị bỏ quên.

Kế hoạch rao bán nhà được chính quyền Sambuca công bố hôm 15/7 và sẽ nhận đơn đăng ký đấu giá muộn nhất vào ngày 5/11. Sau khi xem xét và phân tích kỹ các yêu cầu, chính quyền Sambuca sẽ mở một cuộc đấu giá công khai cho 20 căn nhà bỏ hoang, có thể diễn ra vài tuần sau hạn chót nhận đơn đăng ký.

Chính quyền Sambuca khởi động bán đấu giá nhà cùng thời điểm Italy dần mở cửa trở lại. Quốc gia này bắt đầu mở cửa đón khách du lịch sau khoảng thời gian đóng biên và áp những hạn chế ngăn Covid-19.

Thị trấn Sambuca cũng có ưu điểm hơn nhiều thị trấn hẻo lánh khác ở Italy là chính quyền thực sự sở hữu những căn nhà bỏ hoang. Điều này giúp người mua đẩy nhanh các thủ tục, không phải liên lạc với chủ cũ, những người không thể trở về từ trận động đất năm 1968.

(theo vnexpress.net)