Kết nối và phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

 Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu phát biểu tại Hội thảo

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, đại diện các ban ngành và một số chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước.

Chính phủ quan tâm đặc biệt đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh: “Trong nhiều năm qua, với vai trò “đột phá, mở đường, song hành, hỗ trợ” Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp cùng nhiều bộ ngành và các cơ quan, đặc biệt là Bộ Khoa học và Công nghệ mở đường cho việc kết nối mạng lưới chuyên gia trong và ngoài nước hỗ trợ cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam qua các sự kiện đã tổ chức như “Diễn đàn kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của người Việt tại Hoa Kỳ và Việt Nam” năm 2017 tại Hoa Kỳ, “Diễn đàn Kết nối Startup Việt trong và ngoài nước” năm 2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh".

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho biết: Theo thống kê sơ bộ của Ủy ban, hiện có khoảng 50 Hội trí thức và mạng lưới trí thức người Việt đã thành lập tại các nước, có hơn 500.000 chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài làm việc ở các viện nghiên cứu, trường đại học, công ty kỹ thuật và công nghệ cao tại các nước và nhiều tổ chức quốc tế trong hầu hết các ngành và lĩnh vực mũi nhọn.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu khẳng định, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang là xu hướng phát triển kinh tế xã hội toàn cầu trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay. Về lâu dài các doanh nghiệp khởi nghiệp, dựa trên nền tảng đổi mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ mới sẽ là đầu tầu của nền kinh tế, tạo ra công ăn việc làm và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế. Tại Việt Nam, năm 2016 được lựa chọn là năm “Quốc gia khởi nghiệp” cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ cho vấn đề khởi nghiệp. Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã ban hành cơ chế pháp lý, chính sách, những đề án cụ thể hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Từ đó đến nay, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đã từng bước được hình thành, củng cố và đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng đáng ghi nhận, các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn như thiếu vốn, nhân sự, kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp..., cần nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ, đặc biệt từ những doanh nghiệp, nhà khởi nghiệp thành công đi trước để tiếp tục tăng tốc, bứt phá hơn nữa.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu mong muốn các đại biểu trên tinh thần thẳng thắn và cởi mở những vấn đề của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam, tập trung phân tích chia sẻ những nội dung: khó khăn thuận lợi của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam; kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của các nước; những kiến nghị đề xuất xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, đặc biệt những đề xuất để xây dựng kết nối bền vững giữa các nhà khởi nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước, từ đó hỗ trợ nhau cùng phát triển và đóng góp cho đất nước.

 Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội thảo

Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu nhấn mạnh: “Mặc dù dịch bệnh COVID-19 đang tác động tiêu cực lên toàn thế giới, tuy nhiên bối cảnh này lại cho thấy thời cơ vàng cho nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo với các giải pháp khác biệt. Chúng ta đã thấy sự xuất hiện và nổi lên của nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo với các nền tảng quản trị, giải pháp kết nối trực tuyến, các ứng dụng với công nghệ AI, Robot, IoT… Nhiều giải pháp trên được xây dựng và phát triển bởi những doanh nhân, chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài và có những đóng góp cho công tác phòng, chống dịch của Việt Nam.

Trong bối cảnh này, Bộ Khoa học và Công nghệ xác định những hoạt động trong hệ sinh thái cũng cần có điều chỉnh để phù hợp tình hình thực tế. Trong năm 2021, Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo quốc gia - Techfest sẽ tiếp tục được tổ chức với mục tiêu nâng cao vai trò của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong ứng phó với đại dịch và góp phần phục hồi nền kinh tế. Phương thức tổ chức sẽ được tổ chức theo hình thức giảm tập trung với sự kết hợp của các nền tảng trực tuyến để vẫn có thể kết nối hiệu quả giữa các chủ thể trong hệ sinh thái trong và ngoài nước. Hệ sinh thái của các lĩnh vực công nghệ khác nhau sẽ được triển khai trong suốt thời gian từ nay đến cuối năm… Chúng tôi mong muốn kết nối và thu hút được sự tham gia của đông đảo lực lượng chuyên gia, trí thức, doanh nhân là người Việt Nam tại nước ngoài để đóng góp chung vào sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”.

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và Ban Điều hành Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ ký kết thỏa thuận hợp tác

Hội thảo cũng đánh dấu sự hợp tác chính thức giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Ban Điều hành Đề án 844 trong hành trình huy động, tập hợp nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài, hình thành mạng lưới hỗ trợ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam với lễ ký kết hợp tác giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và Ban Điều hành Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ. Tại hội thảo cũng đã chứng kiến việc ký thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia và Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu.

Theo số liệu từ chương trình “Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2020”, cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là dịch vụ nền tảng, có tác động mạnh mẽ đến việc tăng doanh thu gấp 3.5 lần và cơ hội gọi vốn thành công tăng 7 lần cho người khởi nghiệp. Tuy nhiên, chương trình cố vấn khởi nghiệp tại các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam 2020 còn gặp hạn chế liên quan đến dịch vụ cố vấn và lập kế hoạch triển khai dịch vụ.

Tại hội thảo, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Văn phòng Đề án 844 đã phát động Chương trình Cố vấn Khởi nghiệp sáng tạo toàn cầu (Global Mentoring Program for V-startups).

Trao đổi về kinh nghiệm khởi nghiệp, kết nối doanh nghiệp

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe những chia sẻ từ các diễn giả là đại diện Startup người Việt thành công, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực khởi nghiệp. Bà Lê Diệp Kiều Trang (Giám đốc tài chính Arevo, đồng sáng lập Quỹ Alabaster) đã có những chia sẻ về việc khởi nghiệp tại Việt Nam với nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và phát triển nguồn nhân lực. Bà cho biết, vợ chồng bà khi từ Mỹ trở về Việt Nam khởi nghiệp bởi sự thuận lợi từ nguồn nhân lực của Việt Nam dồi dào và chất lượng không thua kém các nước khác. Bà mong muốn Nhà nước có những chính sách thông thoáng để việc sản xuất mặt hàng công nghệ cao sớm thực thi, nếu không công nghệ sẽ bị tụt hậu.

Ông Cao Anh Tuấn (Giám đốc Công nghệ Genetica), ông Trần Bảo Khánh (Tổng Giám đốc và Đồng sáng lập Rens Original), ông Phạm Kim Cương (Nhà sáng lập Cohost AI) cũng có những chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp trong hoàn cảnh ảnh hưởng lớn của COVID-19, đồng thời cảm ơn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức Hội nghị rất ý nghĩa này để chia sẻ, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ngày 09/02/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định 188/QĐ-TTg về việc bổ sung thêm mục tiêu “Phát triển mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, khuyến khích tương tác, kết nối nguồn lực trong hệ thống các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các chủ thể trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước, nước ngoài”. Trên cơ sở đó, Văn phòng Đề án 844 đã phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (thuộc Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ) bắt đầu xây dựng Mạng lưới kết nối khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (VIEN: Vietnam Innovative Entrepreneur, đặc biệt, hướng tới các chuyên gia, doanh nhân người Việt tại nước ngoài (hoặc đã về nước) liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo trong giai đoạn đầu để tập hợp, hình thành mạng lưới.

Tại hội thảo, đã diễn ra tọa đàm với chủ đề “Xây dựng mạng lưới chuyên gia kiều bào hỗ trợ khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo” với sự tham gia của các doanh nhân, trí thức kiều bào tại một số điểm cầu trên thế giới (Úc, Nhật, Hoa Kỳ, Phần Lan, Pháp, Anh...) và điểm cầu Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Các đại biểu đã trao đổi chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước và cả những kiến nghị liên quan đến việc đưa chính sách của Đảng, Nhà nước vào thực tế đối với việc đổi mới sáng tạo.

Sau khi nghe những chia sẻ, kiến nghị của các đại biểu, Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cùng nhất trí đề xuất thành lập Ban Cố vấn mạng lưới đổi mới sáng tạo người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian tới nhằm kết nối thu hút sự tham gia của các chuyên gia trí thức, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài vào sự nghiệp phát triển đất nước trong đó có mảng đổi mới sáng tạo.

Sau gần bốn giờ làm việc khẩn trương, tích cực, với tinh thần trao đổi cởi mở, thẳng thắn, Hội thảo “Kết nối và phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam” đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. Hội thảo đã nghe 4 tham luận và nhiều ý kiến phát biểu, thảo luận hết sức tâm huyết của các chuyên gia, doanh nhân, trí thức và đại diện các cơ quan, tổ chức liên quan trong và ngoài nước. Qua những những ý kiến này sẽ giúp Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học và công nghệ cũng có thêm nhiều thông tin để có thể hoàn thiện hơn nữa các chính sách và giải pháp nhằm phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cho hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam.

Một số hình ảnh tại buổi Hội thảo: 

 Các đại biểu tham dự Hội thảo tại đầu cầu Hà Nội

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên

Ông Phạm Dũng Nam -Giám đốc Văn phòng Đề án 844 phát động Chương trình Cố vấn Khởi nghiệp sáng tạo Toàn cầu

 Ông Cao Anh Tuấn - Giám đốc Công nghệ Genetica chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp

 Bà Lê Diệp Kiều Trang chia sẻ, phát biểu tại Hội nghị qua hình thức trực tuyến

Ông Trần Bảo Khánh (Phần Lan) phát biểu chia sẻ qua hình thức trực tuyến

 Các diễn giả và các đại biểu thảo luận với chủ đề “Xây dựng mạng lưới chuyên gia kiều bào hỗ trợ khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo”

 

 Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu và Thứ trưởng Trần Văn Tùng chụp ảnh lưu niệm với các diễn giả

 Nhiên Hương