5 bài học từ cha mẹ giúp tôi thay đổi và sống hạnh phúc hơn

Cha mẹ luôn yêu thương ta vô điều kiện và luôn hướng cho các con những điều tốt đẹp nhất. Làm cha mẹ chưa bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng. Bởi ngoài việc nuôi con khôn lớn, cha mẹ còn cần dạy cho con những kỹ năng, cách ứng xử để trở thành người tốt.

Có những lúc cha mẹ sẽ không nói thành lời cho ta những lời thuyết giảng sáo rỗng, họ chỉ thể hiện qua hành động của mình. Sau này nghĩ lại, bạn sẽ thấy gia đình là nền tảng để ta noi theo, học hỏi rất nhiều thứ.

Có 5 bài học cuộc sống ta có thể học từ cha mẹ của mình để trở nên tốt hơn, hạnh phúc hơn.

1. Hãy làm điều ta thích

Tôi còn nhớ khi còn nhỏ, cha thường chơi đàn ghi ta và hát. Khi lớn lên, thi thoảng cha tôi vẫn nghêu ngao câu hát và cây đàn. Cha thật sự có năng khiếu về đàn hát, âm nhạc. Tôi học được rằng cha vẫn làm điều mà mình thích để cuộc sống trở nên vui vẻ hơn.

Có thể đôi khi chúng ta nghĩ rằng những điều không có giá trị vì nó không tạo ra đồng tiền. Nhưng sự thật là có những điều vô giá về đời sống tinh thần mang lại nhiều lợi ích bất ngờ.

Như ta tôi, ông ấy không chơi đàn hay hát để kiếm tiền. Đơn giản vì ông thích và điều đó khiến ông yêu đời hơn và hạnh phúc hơn.

2. Tận hưởng cuộc sống mỗi ngày

Mẹ tôi cũng giống như nhiều người phụ nữ khác, có chăm lo cho con, cho chồng, và làm việc, nhưng bà dường như có một lựa chọn thực sự đúng đắn, đó là sống lạc quan, vui vẻ.

Bà tận hưởng cuộc sống mỗi ngày như thể bà chẳng bao giờ buồn hay thất vọng điều gì đó.

Mà những niềm vui ấy nhỏ bé lắm, bà chơi đùa cùng các cháu trong vườn, hay đơn giản chỉ là trồng rau, quét sân, buôn chuyện với bà hàng xóm thân thiết...

Còn tôi, vẫn đang tập theo cách sống của mẹ, đó là tận hưởng những khoảnh khắc hạnh phúc của cuộc sống khi đã có gia đình rồi.

3. Là cha mẹ mẫu mực

Với những người con khi chưa làm cha làm mẹ, có thể khó hiểu hết tình yêu thương của họ dành cho mình. Nhưng sau này khi lớn lên, bạn sẽ hiểu rằng cha mẹ luôn yêu thương và lo cho con, thậm chí hi sinh vì con.

Tôi còn nhớ hình ảnh của cha và mẹ cực kỳ khắc khổ thế nào khi kiếm từng đồng tiền khó nhọc để lo cho con học hành đến nơi, đến chốn. Dù khó nhọc, nhưng cha mẹ tôi chưa bao giờ than vãn trước mặt chúng tôi về điều đó.

Chỉ có điều, hình ảnh khắc khổ của cha mẹ và cách họ thương con đã giúp tôi trưởng thành như bây giờ.

4. Chưa bao giờ quá muộn để theo đuổi ước mơ

Mẹ tôi tốt nghiệp trường nghệ thuật và học thêm một bằng về giảng dạy. Mẹ tôi đã chọn dạy học vì nó giúp bà kiếm thêm thu nhập lo cho chúng tôi. Nhưng cuối cùng mẹ nhận ra mình không thích công việc mình đang làm. Mẹ vốn thích vẽ hơn.

Sau khi chúng tôi khôn lớn, mẹ quyết định vẽ trở lại. Mẹ mê mẩn với những bức tranh trừu tượng của mình. Tôi thấy mẹ hạnh phúc hơn và tôi cũng vui vì điều đó. Tôi đã học được rằng chưa bao giờ quá muộn để theo đuổi ước mơ.

5. Yêu thương người khác là một món quà

Tôi còn nhớ khi bà tôi còn sống, cha mẹ đã chăm sóc ông bà một cách thật kiên nhẫn. Người già thường khó tính, lại hay để ý những cái nhỏ nhặt, rồi đôi khi trách mắng con cái những điều không đâu vì tính... đãng trí.

Thế mà, mẹ tôi làm dâu, tôi thấy bà ấy thật sự kiên nhẫn với bà nội. Những năm tháng nằm liệt giường rồi mất, mẹ vẫn ở bên bà nội tôi mỗi ngày, mỗi đêm.

Sau này mẹ có tâm sự rằng bà nội cũng như mẹ của mẹ. Mà khi mẹ đối xử tử tế với ông bà, sau này các con cũng sẽ đối xử với mình như vậy. Âu đó cũng là một cách dạy con rất thông minh của cha mẹ mà tôi cần phải học.

(Theo giadinhmoi.vn)