Doanh nghiệp Việt Nam tại Ucraina hội thảo trực tuyến tìm hướng mở rộng kinh doanh

 Đại sứ Việt Nam tại Ucraina Nguyễn Hồng Thạch

Theo sáng kiến của Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch, xuất phát từ trăn trở tìm kiếm hướng đi mới trong hoạt động kinh doanh thương mại, giúp cộng đồng người Việt tại Ucraina giảm bớt phụ thuộc vào mô hình kinh tế chợ hàng vải đã không còn hiệu quả như những năm trước đây, Thương vụ Việt Nam tại Ucraina đã phối hợp với Hiệp hội doanh nhân Việt Nam toàn Ucraina tổ chức Hội thảo trực tuyến để tìm hiểu khả năng phát triển ngành kinh doanh ẩm thực, cũng như những cơ hội và thách thức trong lĩnh vực này.

Hội thảo có sự tham gia của Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền CHXNCH Việt Nam tại Ucraina Nguyễn Hồng Thạch; ông Hoàng Đình Chại, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ucraina, ông Nguyễn Tiến Phúc - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group Ucraina, đại diện Hiệp hội doanh nhân Việt Nam toàn Ucraina, lãnh đạo Hội doanh nhân Việt Nam tại ba thành phố lớn: Kyiv, Odessa và Kharkiv và một số thành viên cộng đồng Việt Nam tại Ucraina đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực tại các thành phố lớn của Ucraina.

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch đánh giá kinh doanh dịch vụ ăn uống là hướng đi khả thi, phù hợp với khả năng của cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Điều này đã được chứng minh trên thực tế ở nhiều nước trên thế giới.

Đại sứ nhận định, tiềm năng của thị trường Ucraina trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực nói chung, nhu cầu của thị trường đối với ẩm thực Việt Nam nói riêng là khá cao. Đại sứ cho rằng đây là công việc tiềm năng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam có thể làm được.

Đại sứ cũng gợi ý các doanh nghiệp quan tâm đến khả năng xây dựng mô hình chuỗi nhà hàng Việt Nam tại các thành phố lớn của Ucraina, bên cạnh việc phát triển kinh doanh còn là hình thức quảng bá hiệu quả văn hóa dân tộc và hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Những người đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực tham gia Hội thảo đã chia sẻ một cách cởi mở những kinh nghiệm thực tế, khó khăn và thuận lợi trong việc mở nhà hàng, quán ăn tại các thành phố khác nhau của Ucraina. Đại diện các doanh nghiệp cũng thể hiện sự sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn cho bà con có ý định tham gia mảng kinh doanh này.

Một số ý kiến của người dự Hội thảo đề cập đến những yếu tố đặc thù trong kinh doanh ẩm thực tại Ucraina, lưu ý bà con khi tham gia lĩnh vực này cần có những thay đổi phù hợp với phong cách ăn uống, văn hóa của người bản xứ. Hoạt động kinh doanh cần được tổ chức chuyên nghiệp, bài bản, tuân thủ pháp luật, quy định về an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy… của đất nước bạn. Bên cạnh đó, cần phải kiên trì và chuyên tâm, đầu tư quảng cáo và phát triển kinh doanh phù hợp với xu hướng xã hội hiện tại, để đạt được thành công trong bối cảnh thị trường đang bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19.

Theo đề xuất của ông Hoàng Đình Chại phụ trách Thương vụ, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam toàn Ucraina và các Hội doanh nghiệp, Hội doanh nhân tại các thành phố đã thống nhất sẽ tổ chức những buổi Hội thảo tiếp theo trong thời gian tới, để mọi người cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ bà con cộng đồng tìm hướng đi thay đổi mô hình kinh doanh.

Mai Anh (Ucraina)