Việt Nam ủng hộ hoạt động của Phái bộ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc. (Ảnh: Hữu Thanh/TTXVN) 

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 2/3 đã họp trực tuyến với các nước tham gia đóng góp lực lượng cho Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS).

Phiên họp có sự tham dự của ông David Shearer, Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc kiêm người đứng đầu UNMISS.

Các nước đã nghe báo cáo của Đại diện đặc biệt và thảo luận về các hoạt động của UNMISS trong 12 tháng qua.

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, đã đánh giá cao những tiến triển về chính trị, an ninh ở Nam Sudan thời gian qua, trong đó UNMISS đã đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy những tiến triển này.

Đại sứ đánh giá cao các hoạt động của Phái bộ, nhấn mạnh những đóng góp của Việt Nam thông qua việc triển khai bệnh viện dã chiến cấp 2 tại Bentiu và khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào hoạt động của UNMISS trong thời gian tới.

Đại sứ Đặng Đình Quý bày tỏ mong muốn các hoạt động của UNMISS sẽ tiếp tục đáp ứng những thay đổi của tình hình thực tế ở Nam Sudan, trong đó có việc tăng cường hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp tại quốc gia này cũng như tăng cường hiệu quả của các hoạt động bảo vệ thường dân.

Đại sứ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn cho lực lượng UNMISS trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và ủng hộ thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi cho nữ giới tham gia Phái bộ.

UNMISS là Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc được thành lập năm 2011 và được gia hạn hàng năm. UNMISS có nhiệm vụ bảo vệ thường dân ở Nam Sudan, tạo môi trường thuận lợi cho việc hỗ trợ nhân đạo, giám sát và điều tra các hành vi vi phạm nhân quyền, và hỗ trợ triển khai Thỏa thuận Hòa bình 2018.

UNMISS sẽ hết hạn nhiệm vụ vào ngày 15/3/2021 và các nước thành viên Hội đồng Bảo an sẽ thảo luận việc gia hạn Phái bộ trong những ngày tới.

Việt Nam chính thức tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và cử đại diện tham gia UNMISS vào năm 2014.

Hiện Việt Nam đang triển khai bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 tại Bentiu, Nam Sudan gồm 63 người, trong đó 10 người là nữ, đồng thời chuẩn bị cho việc triển khai bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 vào cuối tháng 3 này./.

Hải Vân (TTXVN/Vietnam+)