Trong đại dịch COVID-19, chủ trương ‘không để ai bị bỏ lại phía sau’ cổ vũ tinh thần kiều bào ta ở nước ngoài

 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Đại hội XIII của Đảng.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi, thời gian qua, kiều bào ta ở nước ngoài cũng giống đồng bào trong nước bị ảnh hưởng rất lớn bởi đại dịch COVID-19, đời sống của kiều bào gặp không ít khó khăn.

“Trừ một số bà con ta ở nước ngoài làm ăn ở các công ty, tập đoàn lớn thì cuộc sống tương đối ổn định, còn đa số bà con làm ở những doanh nghiệp vừa và nhỏ, dịch vụ phục vụ ăn uống, đặc biệt là những nơi bị phong tỏa thì đời sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Đặng Minh Khôi, kiều bào ta ở nước ngoài rất cảm kích trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các cơ quan, bộ, ban, ngành trong nước dành cho đồng bào Việt Nam ở nước ngoài. Trong thời gian qua, khi dịch COVID-19 bùng phát, lãnh đạo Đảng, Nhà nước thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Dân vận Trung ương, Bộ Ngoại giao, đã gửi lời thăm hỏi và tặng khẩu trang, thiết bị y tế, tiền mặt để giúp đỡ bà con gặp khó khăn.

“Cùng với đó, chúng ta tổ chức rất nhiều chuyến bay, đưa hơn 80.000 công dân mắc kẹt ở nước ngoài về nước. Trong khó khăn, hoạn nạn, sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước thể hiện rõ chủ trương “không để ai bị bỏ lại ở phía sau”. Qua đó, lòng tin của bà con vào đất nước ngày càng mãnh liệt hơn, thể hiện lòng tin yêu đối với đất nước”,Thứ trưởng Đặng Minh Khôi cho biết.

Trong những năm qua, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài luôn duy trì, tổ chức tốt công tác dân vận, để các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, các trí thức, kiều bào hướng về đất nước; thành lập những hội đoàn, xây dựng cơ sở dữ liệu của bà con ở nước ngoài, giúp bà con kết nối tốt hơn với trong nước.

Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, bà con ta ở nước ngoài đóng góp nguồn lực rất lớn để phát triển đất nước, khoảng 80 tỉ USD. Năm 2020, bà con ở nước ngoài giúp người dân trong nước phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ nhân dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt khoảng 75 tỉ đồng. “Lượng kiều hối của bà con gửi về Việt Nam rất lớn. Như vậy, bà con không chỉ đóng góp nguồn lực tri thức, mà còn cả nguồn lực tài chính cho công cuộc phát triển đất nước”, Thứ trưởng Đặng Minh Khôi cho hay.

Cũng theo Thứ trưởng Đặng Minh Khôi, ngay từ khi bắt đầu tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, bà con kiều bào luôn hướng về quê hương. Những kiều bào ra nước ngoài từ trước, nay trở về quê hương đã có đóng góp lớn, đưa tiến bộ khoa học - công nghệ về nước và đưa hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài. Trong giai đoạn khó khăn, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài đã đầu tư vào trong nước với số vốn ngày càng tăng.

Trong thời gian tiếp theo, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục nỗ lực hỗ trợ, giúp đỡ bà con để củng cố địa vị pháp lý và hội nhập với các nước sở tại và phát triển kinh tế xã hội có vai trò nước ngoài. Làm tốt hơn nữa công tác bảo hộ lợi ích chính đáng của bà con ở nước ngoài; giúp đỡ bà con tiếp tục học tập tiếng Việt, duy trì, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

"Tôi cho rằng chính sách của Nhà nước đối với bà con Việt Nam ở nước ngoài được Đảng, Nhà nước ta rất quan tâm, nhân dân ở trong nước ủng hộ. Chúng ta tiếp tục là cầu nối gắn bó bà con ở nước ngoài với nhân dân trong nước”, Thứ trưởng Đặng Minh Khôi khẳng định.

Bài và ảnh: Viết Tôn
(theo baotintuc.vn)