Thường trực Chính phủ họp về chính quyền đô thị tại TP.HCM và Đà Nẵng

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chiều 1/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo các nghị định quy định chi tiết thi hành các nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh, thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, các Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam, lãnh đạo chủ chốt Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng cùng dự cuộc họp.

Thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV, mô hình chính quyền đô thị được triển khai tại Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ Nội vụ đã phối hợp với hai thành phố và các cơ quan liên quan xây dựng dự thảo các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội.

Sau khi lắng nghe các ý kiến tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, về nguyên tắc, các mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng phải đáp ứng được yêu cầu của từng địa phương nhưng cũng phải đảm bảo tính thống nhất, thông suốt của bộ máy hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương theo quy định của pháp luật.

Từ việc thí điểm áp dụng mô hình mới, hai Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng phải góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; bảo đảm sự quản lý và chỉ đạo tập trung, thống nhất của Ủy ban Nhân dân và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố, phù hợp với đổi mới tổ chức hoạt động của quận, phường, theo hướng năng động, linh hoạt, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và người dân.

Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện thống nhất chế độ công vụ, công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước gắn với xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng đô thị văn minh, cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức.

Bộ máy cơ quan hành chính quận, phường phải mạnh, hướng về người dân, nhanh chóng, kịp thời và thuận lợi hơn cho người dân. Thủ tướng nhấn mạnh, các đảng viên, cán bộ, công chức trong bộ máy đó phải nâng cao trách nhiệm trước Đảng, trước dân.

Về nội dung dự thảo các Nghị định, Thủ tướng đề nghị Bộ Nội vụ tiếp thu một số vấn đề, trong đó có vai trò, nhiệm vụ của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận, phường khi không tổ chức Hội đồng Nhân dân; thống nhất quy định nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch Ủy ban Nhân dân với vai trò là người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn quận, phường.

Cần làm rõ vấn đề thực hiện nguyên tắc tập trung, dân chủ; thực hiện chế độ thủ trưởng nhưng không được lạm quyền. Do đó phải có cơ chế giám sát, thảo luận các vấn đề quan trọng của quận và phường.

Trong vấn đề này, Thủ tướng cho rằng, vai trò của Hội đồng Nhân dân Thành phố, đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, cấp ủy Đảng là rất quan trọng.

Khi hoàn thiện các dự thảo Nghị định, Bộ Nội vụ cũng cần chỉnh lý các quy định về cơ cấu tổ chức Ủy ban Nhân dân quận, phường, bảo đảm phù hợp quy định của Luật và Nghị quyết của Quốc hội, trong đó cần tiếp thu góp ý của nhiều thành viên dự họp và bộ, ngành về việc đưa đại diện các cơ quan công an, quân sự trở thành thành viên của Ủy ban Nhân dân để đảm bảo chính quyền thực hiện tốt hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội./.

Quang Vũ (TTXVN/Vietnam+)