EC cảnh báo 6 nước đơn phương áp đặt hạn chế biên giới

 Chốt kiểm soát của cảnh sát Đức tại vùng Tyrol. Ảnh: Getty

Ngày 23/2, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết cơ quan này đã chính thức cảnh báo 6 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) về việc các biện pháp hạn chế biên giới mà những nước này đơn phương áp đặt nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan có thể có thể phá vỡ hoạt động di chuyển tự do trong khối.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của EC Christian Wigand cơ quan này đã gửi cảnh báo tới Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Hungary và Thụy Điển vào ngày 22/2, nhấn mạnh khả năng các biện pháp hạn chế sẽ phá vỡ và làm gián đoạn hoạt động di chuyển tự do và chuỗi cung ứng.

EC lo ngại các biện pháp này đã "đi quá xa" so với những khuyến nghị được EU thông qua hồi tháng 10/2020 nhằm đạt được sự cân bằng tương ứng giữa việc kiểm soát dịch bệnh và duy trì hoạt động đi lại nội khối. EC cho các nước này thời hạn đến cuối tuần tới để nới lỏng các biện pháp hạn chế, nếu không cơ quan này có thể khởi kiện vì vi phạm luật của EU.

EC cho biết mục tiêu của EU là duy trì hoạt động của thị trường chung trong giai đoạn kinh tế đầy biến động hiện nay, đồng thời bảo vệ cuộc sống của các gia đình vào thời điểm những sự tiếp xúc xã hội ở bên ngoài bị hạn chế đáng kể". Theo ông Wigand, EC tin rằng sẽ tìm ra giải pháp với 6 nước trên mà không phải tiến hành các biện pháp pháp lý vốn mất nhiều thời gian.

Trong khi đó, Đức phản đối mạnh mẽ quan điểm của EC, khẳng định các biện pháp hạn chế biên giới mà nước này áp đặt đối với vùng Tyrol của Áo, Cộng hòa Séc và Slovakia là không hề vi phạm quy định của EU. Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Đức Michael Roth cho rằng nước này đã phải đưa ra quyết định khó khăn do lo ngại sự lây lan của biến thể virus SARS-CoV-2, khi nước này là một điểm trung chuyển quan trọng của EU./.

Minh Châu / TTXVN/Vietnam+